Đường dẫn truy cập

Iran tạm thả một học giả người Pháp


Văn phòng Tổng thống Pháp nói rằng Iran đã thả có bảo lãnh học giả người Pháp Clotilde Reiss, người đang chờ phán quyết về cáo trạng làm gián điệp trong các cuộc biểu tình phản đối tổng thống Iran được tái bầu.

Ông Nicolas Sarkozy cho biết hôm Chủ Nhật rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với bà Reiss, và sức khỏe cũng như tinh thần của nữ học giả này vẫn tốt.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Bernard Kouchner nói trên đài truyền hình quốc gia rằng Pháp đã trả tiền bảo lãnh bà Reiss và số tiền đó không lớn.

Một thông cáo từ Tổng thống Nicolas Sarkozy nói rằng học giả Reiss sẽ ở tại đại sứ quán Pháp ở Tehran cho tới khi nào có phán quyết về vụ việc của bà.

Bà Reiss bị cáo buộc làm gián điệp khi thu thập thông tin về các cuộc biểu tình, chụp ảnh và gửi ra nước ngoài.

Trong khi đó, Iran đã đưa thêm 28 người ra tòa vì các cáo buộc liên quan tới cuộc bạo loạn tiếp sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hồi tháng Sáu.

Truyền thông nhà nước Iran nói rằng cáo trạng đọc tại phiên tòa hôm Chủ Nhật cáo buộc 28 bị can này âm mưu gây bạo loạn hậu bầu cử nhiều năm trước đó.

Đây là phiên xử chính trị tập thể thứ ba kể từ cuộc bỏ phiếu ngày 12/6.

Cũng ngày Chủ Nhật, thủ lĩnh đối lập Hossein Moussavi đã thông báo việc thành lập một tổ chức chính trị và xã hội mới, vốn sẽ tiếp tục thách thức kết quả bầu cử.

Phong trào mới này có tên gọi ‘Con đường Hy vọng Màu xanh’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG