Đường dẫn truy cập

Indonesia: Kẻ chết trong vụ bố ráp không phải là Noordin


Cảnh sát Indonesia cho biết những thử nghiệm DNA cho thấy một phần tử chủ chiến bị hạ sát trong vụ bố ráp của cảnh sát hồi cuối tuần không phải là nghi can khủng bố Noordin Mohammed Top. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ tư, viên chức cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Eddy Saparwoko, nói rằng nghi can bị bắn chết trong vụ vây hãm ở Trung bộ Java đã được xác nhận là một người đàn ông tên là Ibrohim.

Ông Saparwoko cho biết họ đã so DNA với gia đình của đương sự và sự tương hợp là 100 phần trăm.

Bằng chứng dựa vào DNA cũng cho thấy thi thể không phải là xác của nghi can khủng bố bị truy nã gắt gao nhất, Noordin Mohammed Top, như đã nghi ngờ.

Noordin có liên hệ với mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah trong khu vực và bị nghi là đã hoạch định những vụ đánh bom mới đây ở Jakarta, cũng như các vụ tấn công khủng bố khác trong thập niên vừa qua.

Cảnh sát cho hay Ibrohim có can dự vào việc thực hiện những vụ đánh bom tự sát trong tháng trước tại các khách sạn JW Marriott và Ritz-Carlton.

Cảnh sát nói rằng Ibrohim đã từng làm công việc trưng bày hoa tại cả hai khách sạn từ năm 2005 và có khả năng vượt qua nhân viên an ninh để đem vào các khách sạn những chất nổ dùng trong các vụ tấn công. Cảnh sát nói hắn ta cũng tuyển mộ hai tay đánh bom tự sát.

Tuy Top vẫn còn tại đào, cảnh sát trưởng Indonesia Bambang Hendarso Danuri nói rằng lực lượng cảnh sát sẽ tiếp tục truy lùng hắn ta và những kẻ khác can dự vào các vụ đánh bom.

Cảnh sát trưởng Danuri nói rằng họ sẽ không ngưng và sẽ tiếp tục các nỗ lực để bắt các thủ phạm.

Nhà chức trách cho biết cảnh sát đã phát hiện các chất nổ và phá tan một kế hoạch ám sát Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Các vụ đánh bom vào khách sạn hồi tháng trước đã làm 7 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương. Noordin còn bị nghi là can dự vào các vụ đánh bom tại đảo nghỉ mát Bali gây tử vong cho hơn 200 người.

Jemaah Islamiyah, là tổ chức có liên hệ với mạng lưới al-Qaida, bị cáo buộc là có mưu đồ thành lập một quốc gia Hồi giáo duy nhất trải khắp phần lớn Đông Nam Á. Hàng chục thành viên của tổ chức này đã bị kết án và bỏ tù vì tội khủng bố và các trọng tội khác tại Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG