Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ kiểm tra khí thải xe gắn máy


Việt Nam có thể sẽ bắt đầu việc kiểm tra khí thải bắt buộc đối với xe gắn máy nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường vào năm 2010.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho hay tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đã ở mức báo động, đặc biệt là tại các thành phố lớn và việc kiểm soát ô nhiễm theo qui định bắt buộc sẽ giúp giảm tình trạng ô nhiễm, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài thời gian sử dụng của xe cộ.

Nếu kế hoạch này của bộ giao thông vận tải được chấp thuận thì trong năm đầu tiên, những loại xe bị kiểm soát khí thải là xe máy đã sử dụng được 10 năm hoặc hơn.

Trong năm thứ hai, tất cả các xe sử dụng được 7 năm hoặc hơn sẽ bị kiểm tra. Trong năm thứ ba và các năm sau đó, tất cả các loại xe máy được sử dụng từ 3 năm trở lên sẽ bị kiểm tra khí thải.

Một dự án kiểm tra thử nghiệm đối với xe gắn máy đã được thực hiện vào năm ngoái.

Theo lời ông Giao đề án hoàn thiện sẽ được trình lên chính phủ để phê duyệt vào tháng 10, và nếu đề án được phê duyệt thì việc kiểm tra khí thải và dán tem đạt chuẩn đối với xe máy đang lưu hành sẽ được tiến hành vào năm 2010.

Theo tin tức báo chí Việt Nam thì các chủ phương tiện không kiểm tra định kỳ có thể bị phạt tới 300,000 đồng, trong khi các phương tiện vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ bị phạt 200,000 đồng.

Việt Nam hiện có hơn 26 triệu xe gắn máy với dân số trên 86 triệu người, và đây là tỉ lệ cao nhất thế giới.

Ông Giao nói rằng những xe máy cũ được sản xuất từ trước những năm 1980 thường là của những người dân nghèo, vì vậy đáng tiếc là qui định mới này phần lớn sẽ ảnh hưởng tới người nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG