Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kỷ niệm một năm đăng cai Olympic


Trung Quốc kỷ niệm một năm đăng cai Olympic bằng cách chọn ngày 8 tháng 8 làm ngày thể dục thể thao quốc gia và tổ chức các hội hè bên ngoài biểu tượng của Olympic Bắc Kinh, đó là Sân vận động Tổ chim. Từ Hồng Kông, thông tín viên William Ide của Đài VOA có bài tường trình.

Hôm thứ bảy, bên ngoài Sân vận động Tổ chim, gần 34 ngàn người đã tham gia biểu diễn Thái cực quyền -- một môn võ thuật với các động tác trường quyền uyển chuyển, chậm rãi, kết hợp với điều hòa hơi thở -- để đánh dấu khai trương Ngày Thể dục Quốc gia. Sự kiện này còn lập ra một kỷ lục Guiness mới.

Cũng giống như lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008, cuộc biểu diễn Thái cực quyền cũng được một 'biển' người, nam lẫn nữ, trong trang phục áo choàng lụa, thể hiện điều đặn, nhịp nhàng các bài quyền.

Tối thứ bảy, những người hâm mộ bóng đá Trung Quốc được xem hai câu lạc bộ hàng đầu của Ý là Lazio và Inter Milan thi đấu trên sân Tổ chim. Trận đấu này là sự kiện thể thao đầu tiên được tổ chức lại trên sân vận động này kể từ khi Olympic và Paralympics kết thúc cách đây một năm.

Nhiều trung tâm thể thao đang chật vật đối phó với phí bảo trì và chi phí vay vốn quá nặng, và tương lai của các cơ sở này đang là vấn đề. Sân vận động Tổ chim và trung tâm bơi lội hình khối nước Water Cube là hai nơi hình như đang tìm cách thích ứng bằng cách chuyển thành các địa điểm thu hút du khách.

Các nhà quản lý của Water Cube nói rằng nơi này rồi đây có thể sẽ chuyển thành một trung tâm giải trí đa năng, trong đó có một công viên các trò chơi nước, một trung tâm giải trí với các loại bồn tắm dưỡng sinh, và khu cửa hàng.

Ngoài việc thỉnh thoảng có tổ chức đại nhạc hội, sân Tổ chim 80 ngàn chỗ ngồi phần lớn thời gian trở thành nơi dành cho những người thích khám phá những công trình xây dựng vĩ đại, hoặc là nơi để du khách có thể đứng lên bục huy chương, tay cầm chiếc đuốc Olympic cùng với một bó hoa để chụp hình.

Ông Albert Ng, giám đốc công ty du lịch Wild China ở Bắc Kinh , nói rằng Olympic đã giúp mang lại những sự quan tâm, chú ý mới về một đất nước Trung Quốc hiện đại và bước đường hướng tới tương lai của nước này. Ông nói các tour tham quan các khu vực kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa mới của Bắc Kinh đang trên đà gia tăng.

Ông Nga nói: 'Điều này khá lý thú, bởi vì những năm trước đây hầu hết mọi người chỉ mong muốn nhìn thấy nước Trung Quốc cổ, một đế quốc Trung Hoa, thế nhưng nay có nhiều điều thú vị hơn khi chú ý vào Trung Quốc hiện đại'.

Một cuộc khảo sát của giới hữu trách Bắc Kinh thực hiện trước đây trong năm cho thấy sân Tổ chim là địa điểm thu hút nhiều du khách nhất, cao hơn cả những địa điểm truyền thống như Cấm Thành.

Ông Frank Sha, một nhà tư vấn của Zou Marketing, một công ty kinh doanh hàng hóa thể thao nổi tiếng ở Thượng Hải, cho biết nhu cầu của người Trung Quốc đối với những sự kiện thể thao lớn như trận đấu bóng đá giữa hai câu lạc bộ Ý tối thứ bảy vừa qua hiện rất cao. Cái thiếu hiện nay là làm sao tổ chức được những sự kiện thể thao lớn như vậy thường xuyên hơn.

Ông Sha nói rằng điểm tích cực của Olympic là nó đã mở ra cho các công ty Trung Quốc thấy được sức mạnh của việc khuyến mãi dựa vào những tên tuổi lớn. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng không khí hậu Olympic khá đơn điệu.

Ông Sha nói: 'Không khí khá tẻ nhạt. Tôi thấy chỉ có vài vận động viên sau Olympic thực sự xuất hiện trên các quảng cáo thương mại, không nhiều như chúng tôi mong đợi sẽ diễn ra sau Olympic'.

Tờ China Daily nhấn mạnh đến nỗ lực của chính phủ Trung Quốc mở cửa rộng hơn cho truyền thông nước ngoài tường trình sự kiện thể thao này. Tờ báo này gọi sự thay đổi đó là di sản của Olympic.

Ông Scott McDonald, Chủ tịch Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài ở Trung Quốc cũng thừa nhận rằng giới hữu trách đang tích cực cải thiện các điều kiện làm việc cho giới phóng viên.

Ông McDonald nói: 'Có thể nói là tình hình có tiến triển ở góc độ là chính phủ cho áp dụng thường trực những điều kiện dễ dàng hơn, như đã từng được áp dụng trong thời gian Olympic. Những quy định mới cho phép phóng viên được đi lại nhiều nơi tại Trung Quốc, ngoại trừ Tây Tạng, mà không cần phải xin phép trước'.

Ông McDonald nói rằng đã có nhiều cuộc họp báo và thông báo hơn, sau khi xảy ra bạo động tại Tân Cương, và chính phủ cũng đã lập ra một trung tâm báo chí ở đó cho các phóng viên. Tuy nhiên nhiều vẫn đề vẫn tồn tại.

Ông nói tiếp: 'Vẫn còn nhiều trường hợp bị quấy nhiễu, ví dụ như những ai trả lời báo chí có thể nhận được điện thoại cảnh cáo, hoặc nhân viên an ninh đi theo các phóng viên để theo dõi các cuộc phỏng vấn. Thỉnh thoảng các nhân viên phụ tá của phóng viên cũng bị nhà cầm quyền mời đến hỏi xem các nhà báo hoặc hãng tin của họ đang làm cái gì'.

Một vấn nạn đã có từ lâu và đã trở thành mối lo ngại lớn trước Olympic đó là chất lượng của không khí tại Bắc Kinh.

Các quan chức Trung Quốc nói rằng trong bảy tháng đầu năm nay, Bắc Kinh đã có được không khí trong lành nhất so trong một thập niên qua. Các quan chức nói rằng đã có 171 ngày từ tháng Giêng cho đến tháng 7 ô nhiễm ở mức độ thấp, 22 ngày nhiều hơn năm 2008.

Một phúc trình của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc phổ biến trước đây trong năm nói rằng những nỗ lực to lớn của Trung Quốc đã giúp giảm độ ô nhiễm khoảng 36% trong thời gian Thế vận hội.

Tuy nhiên câu hỏi thực sự đặt ra với những người sống tại Bắc Kinh là liệu những nỗ lực đó có lâu bền hay không. Nhiều cư dân đã sống lâu năm tại thành phố này nhận xét rằng không khí hình như có trong lành hơn thật. Tuy nhiên họ cũng nói rằng điều này không có nghĩa là khói mù đã tan đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG