Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động pháp lý Hứa Chí Vĩnh bị cáo buộc trốn thuế


Những người cộng tác chặt chẽ với nhà hoạt động về pháp lý của Trung Quốc, ông Hứa Chí Vĩnh cho biết ông bị bắt giữ vì bị buộc tội trốn thuế. Trường hợp của ông Hứa là một trong nhiều vụ dường như nằm trong khuôn khổ một cuộc trấn át đang lan rộng nhắm vào giới phản ứng trước kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Từ Hong Kong, thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cách đây hơn 1 tuần, không một lời giải thích, công an Trung Quốc đã bắt giữ ông Hứa Chí Vĩnh, người đứng đầu một nhóm trợ giúp pháp lý có tên là Công Minh ở Bắc Kinh.

Ông Đằng Báo, người đồng sáng lập nhóm này, cho biết gia đình ông Hứa đã không nhìn thấy ông kể từ lúc ông bị bắt đi khỏi nhà hồi sớm thứ tư tuần trước.

Ông Đằng Báo nói rằng người anh em của ông Hứa đã đến trường Đại học Bưu chính và Viễn thông Bắc Kinh, là nơi ông Hứa Chí Vĩnh dậy học. Ở đó, ông được biết ông Hứa Chí Vĩnh đã bị lực lượng công an bắt đi và bị buộc tội trốn thuế.

Ông Đằng nói thêm rằng cũng không có tin tức gì về ông Trương Lư, một thành viên khác của nhóm Công Minh đã mất tích từ hồi tuần trước.

Nhiều chuyên gia phân tích chính trị và các tổ chức nhân quyền nói rằng Công Minh và các nhóm hoạt động khác đang bị nhắm làm mục tiêu trong khuôn khổ một cuộc trấn át đang mở rộng nhắm vào giới phản kháng trước dịp kỷ niệm ngày 1 tháng 10 ngày thành lập chính quyền cộng sản.

Tuy nhiên, ông Randy Peerenboom, một giáo sư luật tại trường Đại học La Trobe ở Melbourne và hiện đang làm việc ở Bắc Kinh, nhận ra được một mục đích rộng lớn hơn. Ông cho rằng những sự kiến đang diễn tiến nằm trong một nỗ lực bảo đảm sự ổn định xã hội không đặc biệt liên quan đến lễ kỷ niệm sắp tới.

Ông Peerenboom nói: “Con số những cuộc biểu tình đã gia tăng trong những năm vừa qua, nhiều khi đã biến thành bạo động, vì thế ta thấy chính phủ tìm cách trấn át các nguồn khác nhau gây mất ổn định.”

Giáo sư Peerenboom nói rằng chính phủ đã tìm cách đưa nhiều vụ tranh chấp và những vụ gây tranh cãi vào hệ thống tòa án, nhưng theo ý ông thì sự kiện đó hóa ra quá tốn kém mà cũng không chấm dứt được những vụ biểu tình. Vì lý do đó, chính phủ bắt đầu nhắm mục tiêu vào các luật sư tranh đấu và những nhóm pháp lý như Công Minh.

Công Minh không phải là nhóm duy nhất bị nhắm làm mục tiêu.

Tháng trước, Ích Nhân Bình, nhóm tranh đấu cho tình trạng kỳ thị những người bị viêm gan, đã bị trấn át, và hơn 50 luật sư Bắc Kinh, nhiều người tập trung vào các vấn đề nhân quyền, đã bị thu hồi giấy phép.

Hai nhà hoạt động đã chỉ trích chính phủ về vụ xử lý trận động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên cũng đã bị đưa ra tòa.

Một trong hai người này là ông Hoàng Kỳ, đã ra tòa hôm qua về các cáo trạng là sở hữu bất hợp pháp các bí mật của chính phủ.

Ông Đàm Trắc Nhân, một nhà hoạt động đã nêu nghi vấn về lý do tại sao có quá nhiều trẻ em tử nạn trong vụ động đất, sẽ bị đưa ra xử về tội phản nghịch vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG