Đường dẫn truy cập

Kinh tế VN chuyển biến tích cực nhờ gói kích cầu


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phát biểu với các giới chức chính phủ rằng ngay từ cuối năm 2008, đầu năm 2009, chính phủ đã dự báo và đánh giá đúng tình hình thế giới và trong nước, từ đó đã đề ra các biện pháp điều hành thích hợp và linh hoạt giúp nền kinh tế có những chuyển biến tích cực.

Hãng thông tấn Đức trích lời ông Dũng phát biểu tại phiên họp thường kỳ của chính phủ hôm thứ Tư nói rằng số liệu của chính phủ cho thấy mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của năm nay có phần chắc sẽ đạt 5% và lạm phát sẽ ở mức dưới 7%.

Ông Dũng nhấn mạnh rằng những kết quả đạt được trong thời gian qua chứng tỏ các chính sách, giải pháp Chính phủ đề ra là đúng đắn. Do đó, thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp kích cầu, phát triển kinh tế, bảo đảm mức tăng trưởng dự kiến, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó vẫn thực hiện các giải pháp tài chính, tiền tệ, đầu tư đã đề ra.

Việt Nam đã đưa ra gói kích cầu kinh tế trị giá 1 tỉ đô la vào tháng 11 năm ngoái và nới lỏng tín dụng tại các ngân hàng thương mại sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm mạnh do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trước đó chính phủ đã theo đuổi một chính sách tín dụng chặt chẽ hơn để kiềm chế lạm phát, đã có lúc lên tới 23% vào năm 2008.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 ước đạt gần 59,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng 6 năm 2009 và tăng 7,6% so cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 7 ước đạt 4,75 tỷ đôla, tăng 0,3% so tháng 6.

Bảy tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 32,35 tỷ đôla, giảm 13,4% so cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm ước đạt 35,374 tỷ đôla, giảm 34% so cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 7 tháng đầu năm giảm xuống một con số, với mức tăng 9,25% so bảy tháng đầu năm 2008.

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong bảy tháng đầu năm đã đăng ký mới và tăng vốn cho 510 dự án với tổng vốn là 10,1 tỷ đôla, bằng 18,8% cùng kỳ trước, trong đó vốn đăng ký mới là 5,4 tỷ đôla, vốn tăng thêm đạt 4,7 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG