Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều phụ nữ Mỹ theo đuổi nghề nông


Theo truyền thống ở Hoa Kỳ, phụ nữ đóng vai trò quan trọng tại các nông trang gia đình. Họ giúp cha hoặc chồng công việc nông gia. Nhưng một cuộc thăm dò gần đây cho thấy số nông trại do phụ nữ làm chủ đang gia tăng.

Nhiều phụ nữ rẽ ngang sang làm công việc nông trang từ các công việc hoàn toàn khác. Giờ thì họ mang các sản phẩm nông nghiệp nhiều mùi vị và bổ dưỡng cho sức khỏe tới các khu chợ địa phương. Phóng viên VOA June Soh tới thăm các trang trại ở bang Maryland, miền đông Hoa Kỳ, và có bài tường thuật sau.

Chăm sóc đàn gà là một phần công việc hàng ngày của Julie Stinar. Bà là chủ nhân của nông trại Evensong ở Sharpsburg, bang Maryland. Trước khi bắt đầu chuyển sang làm nông năm 5 năm trước, bà làm việc cho các nhà tạo mẫu thời trang tại một cửa hàng lớn.

Bà Stinar nói: 'Khi tôi sinh con trai, tôi bỏ việc tại cửa hàng Nordstrom. Đó cũng đúng là lúc chúng tôi chuyển tới trang trại sinh sống’.

Bà bắt đầu trồng rau tại mảnh vườn nhỏ để dùng cho gia đình và bán những thứ không ăn hết cho đồng nghiệp của chồng bà. Giờ thì nông trại của bà đã mở rộng tới 53 hectares. Bà trồng tới hơn 100 loại rau khác nhau đồng thời nuôi cả gà, bò và heo.

Bà Jeanne Dietz-Band cũng sở hữu một nông trại. Bà nuôi hơn 200 con dê tại trang trại có tên Many Rocks ở Keedysville, bang Maryland. Bà có bằng tiến sĩ về Sinh học phân tử và Di truyền học, nhưng bà từ bỏ công việc liên quan tới công nghệ sinh học để dành thêm thời gian cho những người con trai đang ở tuổi niên thiếu.

Bà Dietz-Band cho biết: ‘Rõ ràng đó là một quyết định rất khó khăn đối với tôi. Nhưng sau khi tôi thực sự quyết tâm khi chúng tôi và tới nông trại sinh sống. Tôi không bao giờ hối tiếc về đã quyết định như vậy. Tôi sống ở đây rất hạnh phúc’.

Bà Dietz-Band nói rằng những kiến thức nền của bà về lĩnh vực di truyền học đã rất có ích cho các chương trình gây giống dê cũng như việc sản xuất xà phòng làm bằng sữa dê của bà.

Theo Cuộc điều tra về nông nghiệp năm 2007, con số phụ nữ làm chủ nông trại tăng 30% trong vòng năm 5 năm qua. Phụ nữ hiện chiếm hơn 14% trong số hơn 2,2 triệu nông trại của Hoa Kỳ.

Bà Stefphanie Gambrell là một kinh tế gia về chính sách nội địa tại Cục Nông trang Hoa Kỳ cho hay: ‘Chúng tôi đã chứng kiến con số phụ nữ làm chủ nông trang tăng trưởng tương tự như những gì từng thấy với sự gia tăng của phụ nữ trong lực lượng lao động nói chung. Vì thế, đó là các xu thế bình thường. Tôi nghĩ rằng các chủ nông trang là phụ nữ sẽ còn tăng nhẹ nữa’.

Bà Dietz-Band chỉ ra một trong các lý do của sự gia tăng đó. Bà nói: ‘Tôi thực sự nghĩ rằng nghề nông phù hợp với phụ nữ vì tôi nghĩ rằng phụ nữ thường có kỹ năng chăm sóc tốt hơn. Vì thế, việc chăm sóc mọi thứ phát triển, nuôi dưỡng cuộc sống, theo tôi, là một tính cách thực sự của phụ nữ’.

Nhiều nữ doanh nhân thường có xu hướng sở hữu và quản lý những nông trại ở quy mô nhỏ hơn, nhưng họ lại được hưởng lợi từ các chợ nhà nông đang ngày càng được ưa chuộng cũng như từ người tiêu thụ có nhận thức về môi trường thích mua các nông phẩm địa phương.

Bà Stinar đánh giá: ‘Thực tế cho thấy việc các chợ nông sản đang ngày trở nên được ưa thích đã giúp những người trồng trọt như tôi, hay những người làm ra các nông phẩm không phải các loại nông sản thường thấy. Chúng tôi có thể bán ra thị trường với giá cao hơn so với việc bán qua một người trung gian’.

Internet cũng là một công cụ giúp các doanh nghiệp nhỏ quản lý các chương trình trả trước dễ dàng hơn.

Bà Julie cho hay: ‘Mỗi tuần, chúng tôi gửi thư báo cho tất cả những ai đăng ký với chúng tôi để thông báo cho họ về những gì họ có thể mua. Chúng tôi cung cấp cho họ các công thức nấu nướng cũng như kể cho họ những câu chuyện và cập nhật về tình hình nông trại’.

Những doanh nhân nữ nói dù làm nghề nông là công việc vất vả, họ thích được độc lập, linh động và cảm nhận được sứ mệnh đã hoàn thành.

Bà Julie nói tiếp: ‘Tôi thực sự thấy đây là công việc yêu thích nhất, đặc biệt là khi biết rằng cuối ngày bạn cung cấp cho ai đó những loại sản phẩm chất lượng rất tốt cho gia đình của họ’.

Trong khi đó, bà Stinar nói bà không bao giờ cảm thấy hối tiếc, dù chỉ là một phút, về chuyện đã chuyển sang làm nông để kiếm kế sinh nhai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG