Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt luật sư nhân quyền Hứa Chí Vĩnh


Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ luật sư tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng, ông Hứa Chí Vĩnh. Ông Hứa bị công an bắt đi tuần này trong khuôn khổ cuộc trấn át nhắm vào giới bất đồng chính kiến trước kỷ niệm 60 năm ngày đảng Cộng sản lên cầm quyền. Từ Hong Kong, thông tín viên William Ide của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các thành viên của tổ chức dân quyền, có tên là Công Minh của luật sư Hứa, nói rằng họ được biết người đồng sự của họ đã bị bắt đi vào lúc chiều tối hôm thứ Năm.

Ông Đằng Báo, một trong những sáng lập viên của tổ chức Công Minh, nói rằng luật sư Hứa lẽ ra phải có mặt tại một phiên tòa hôm thứ Năm, nhưng ông đã không xuất hiện.

Ông Đằng Báo nói rằng vào lúc đó là các đồng nghiệp của ông đã không được tin của ông trong hai ngày, và vì thế họ đã đến nhà ông để xem ông có ở đó hay không. Ông Đằng cho biết một nhân viên bảo vệ tại khu nhà của ông Hứa nói rằng ông đã bị cảnh sát bắt đi sớm ngày thứ Tư.

Tổ chức Công Minh, một nhóm các luật sư và học giả, đã giúp đỡ các nạn nhân của vụ sữa bị nhiễm độc ở Trung Quốc, và giúp những người có các vấn đề liên quan đến nhân quyền. Nhóm này cũng thường lên tiếng chỉ trích cách chính sách của chính phủ.

Không một ai trong nhóm của ông Hứa hay thân nhân của ông hay biết tin tức gì của ông kể từ khi ông bắt đi. Theo tin trên trang web của nhóm này, ông Hứa là thành viên thứ hai của tổ chức Gongmeng bị biệt tăm tích trong tuần này.

Ông Đằng nói rằng trong lúc nhà cầm quyền Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày Đảng Cộng sản lên nắm chính quyền vào tháng 10 tới đây, tình hình rất căng thẳng. Ông cho biết nhóm Công minh không phải là đối tượng duy nhất bị nhà cầm quyền nhắm đến.

Ông Đằng Báo nói rằng ngoài Công Minh, nhiều nhà luật sư về nhân quyền khác đã không nhân gia hạn giấy phép hành nghề và giấy phép của những người khác đã bị thu hồi. Ích Nhân Bình là một tổ chức tập trung hoạt động cho quyền lợi của các bệnh nhân bị viêm gan, cũng đang bị trấn át.

Hồi đầu tuần này, nhà cầm quyền Trung Quốc đã tịch thu hàng chục thư tin của Ích Nhân Bình và đã lục soát văn phòng của tổ chức. Nhóm này nói nhà cầm quyền cáo buộc họ là xuất bản bất hợp pháp và nhóm này thì không chịu nhận là đã làm điều gì sai trái.

Ông Vương Tông Liên, phối hợp viên nghiên cứu của tổ chức vận động có tên là Những người Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc, nói rằng vụ bạo động mới đây ở tỉnh Tân Cương miền tây bắc dường như đã làm cho các giới chức lo ngại.

Ông Vương cho biết: “Các cuộc bạo động ở Tân Cương có lẽ đã có một tác động đến mức độ lo ngại của nhà cầm quyền vào lúc gần đến ngày kỷ niệm. Và vì thế điều đó có thể đã khiến cho chính quyền hung hãn hơn đối với các tổ chức này. Chúng tôi lo ngại rằng các tổ chức khác làm công tác quảng bá nhân quyền và dân quyền, và bảo vệ nhân quyền nói chung, sẽ phải chịu đựng thêm vào lúc sắp đến lễ kỷ niệm.”

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu nhắm mục tiêu vào nhóm Công Minh hồi giữa tháng 7 khi giới hữu trách thuế khóa đòi nhóm này nộp một khoản tiền phạt vạ lớn, vì cáo buộc nhóm là trốn thuế.

Nhà chức trách cũng bố ráp văn phòng của nhóm ở Bắc Kinh và chính thức cấm nhóm này hoạt động. Ông Hứa Chí Vĩnh, một người đồng sáng lập và đứng đầu nhóm này, lẽ ra phải có mặt tại một phiên xử hôm thứ năm để bênh vực cho tổ chức của ông về các cáo trạng đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG