Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp người Kurd ở Iraq


Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates biểu lộ niềm lạc quan về khả năng tăng tốc việc triệt thoái binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Iraq, sau khi họp qua ngày thứ nhì với các vị tư lệnh quân đội của Hoa Kỳ và Iraq. Từ Cairo, thông tín viên Edward Yeranian của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây:

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates đã vẽ ra một hình ảnh lạc quan về tình hình ở Iraq, cho thấy rằng có thể thực hiện được việc để thêm binh sĩ Hoa Kỳ trở về nước sớm hơn dự tính

Ông Gates nhấn mạnh rằng, trong bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra, ông không thấy có lý do để kéo chậm tiến độ triệt thoái binh sĩ Hoa Kỳ, nhưng ông cũng cho rằng bất kỳ việc tăng tốc nào cũng sẽ nhất thiết phụ thuộc vào sự lượng định tình hình của Tư lệnh Hoa Kỳ Ray Odierno.

Bộ trưởng Gates nói: “Tôi không cho rằng sẽ có lý do gì phải kéo chậm đà rút quân. Tôi sẽ không đi vào chi tiết nhưng tôi cho rằng có ít nhất một cơ may sẽ có một sự tăng tốc vừa phải trong thời biểu rút quân. Nhưng vì mọi chuyện còn tùy vào quan điểm của tướng Odierno, nên còn phải chờ xem.”

Ông Gates nói thêm rằng ông không ‘muốn dồn tướng Odierno vào góc tường,’ nhưng ông nói vị tướng lãnh này đang cứu xét ‘tất cả mọi khả năng và ông rất lấy làm phấn khởi.’

Hai lữ đoàn Hoa Kỳ sẽ rút ra khỏi Iraq vào cuối năm 2009, nhưng ông Gates cho biết một lữ đoàn có thể được triệt thoái sớm nếu tình hình cho phép. Hoa Kỳ hiện có khoảng 130 ngàn binh sĩ ở Iraq, và tất cả đều dự kiến triệt thoái trước năm 2011.

Bộ trưởng Gates đã dành những giờ cuối tại khu vực của người Kurd ở Iraq để gặp Tổng thống của khu vực bán tự trị này là ông Massoud Barzani.

Tin cho hay bộ trưởng Gates đã tìm cách điều giải giữa các nhà lãnh đạo người Kurd và chính phủ trung ương ở Baghdad, về một vụ tranh chấp gay go có liên quan đến khu vực Kirkuk nhiều tài nguyên dầu khí.

Hôm thứ ba, ông Gates đã nêu ra rằng Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác để giúp giải quyết các vụ tranh chấp về dầu khí và đất đai, mà người Kurd và người Iraq đang có bất đồng.

Cho đến giờ này, Quốc hội Iraq đã thất bại trong các cố gắng đúc kết một dự luật về thu nhập dầu khí để làm hài lòng cả người Kurd lẫn người Ả Rập.

Vấn đề một hiến pháp mới cho Kurdistan đã được tách ra khỏi một cuộc trưng cầu dân ý trong các cuộc bầu cử vào cuối tuần, là đầu mối lo âu cho cả Washington lẫn Baghdad. Dự thảo hiến pháp khẳng định quyền lợi về dầu khí đang gây tranh chấp đối với chính phủ trung ương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG