Đường dẫn truy cập

Israel có thể tấn công Iran


Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đang đến thăm Israel rằng không có giải pháp nào là không được đưa lên bàn thảo luận vào lúc Israel chuẩn bị một cuộc tấn công có thể xảy ra nhắm vào những nơi bị nghi là cơ sở hạt nhân của Iran. Từ Jerusalem, thông tín viên Luiz Ramirez của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nằm trong danh sách nhiều giới chức cao cấp của Washington đi thăm Israel trong tuần này.

Mục đích của các giới chức là thảo luận về những bất đồng mà báo chí ở Israel cho rằng đã đưa bang giao giữa Hoa Kỳ và Israel vào tình trạng tồi tệ nhất từ nhiều năm nay. Các bất đồng này tập trung vào những lời kêu gọi của Hoa Kỳ đề nghị Israel đình chỉ việc xây dựng các khu định cư Do Thái trên những phần đất mà người Palestine nhận chủ quyền.

Vấn đề Iran và các tham vọng hạt nhân của nước này đã bao trùm các cuộc đàm phán hôm thứ hai giữa ông Gates và bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak của Israel. Tại một cuộc họp báo, ông Barak tỏ ý cho thấy Quốc gia Do Thái sẵn sàng mở một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Barak nói: “Không nên loại trừ giải pháp nào trên bàn thảo luận bất kể sự kiện là vào giai đoạn này, vẫn phải dành ưu tiên cho đường lối ngoại giao.”

Ông Gates nói rằng Hoa Kỳ và Israel hoàn toàn đồng ý về các hậu quả tiêu cựu của việc để cho Iran thủ đắc các khả năng vũ khí hạt nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nêu nhận định.

Ông Gates nói: “Tôi nghĩ chúng tôi cũng đồng ý rằng điều quan trọng là vận dụng mọi cơ hội để tìm cách thuyết phục phía Iran xét lại điều thực ra là có lợi ích cho an ninh của chính họ.”

Ông Gates cho rằng chính quyền của ông Obama muốn sớm nhìn thấy đáp ứng tích cực từ phía Iran.

Bộ trưởng Gates nói: “Đây không phải là một đề nghị giao tiếp mở ngỏ. Chúng tôi rất chú trọng vào khả năng phía Iran sẽ cố tìm cách kéo dài thời gian.”

Cũng có mặt trong vùng là đặc sứ Hoa Kỳ, ông George Mitchell, đã đến Cairo hôm thứ hai để mở các cuộc hội đàm với tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập.

Hôm chủ nhật ông Mitchell đã đến Israel, và cả Syria nữa, nơi ông nêu ra các mục tiêu của Hoa Kỳ trong khu vực.

Ông Mitchell nói: “Hòa bình giữa Palestine và Israel, giữa Syria và Israel, và giữa Liban và Israel, và đương nghiên, chung cuộc là sự bình thường hóa đầy đủ quan hệ giữa Israel và tất cả các nước trong vùng.”

Ông Mitchell đã hội kiến các nhà lãnh đạo Syria ở Damass hôm chủ nhật cũng như các giới chức Israel ở Tel Aviv.

Trong chương trình làm việc hôm thứ Hai của ông Michell, có việc đi đến thị trấn Ramallah trong vùng bờ Tây sông Jordan để gặp tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG