Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ họp với thành viên Quốc vụ viện TQ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton chiều thứ Hai đã gặp ông Đái Bỉnh Quốc, thành viên Quốc Vụ Viện Trung quốc đang có mặt tại Washington cùng với phái đoàn của Trung quốc để dự những cuộc thương thảo song phương cấp cao trong 2 ngày.

Ông Ian Kelly, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc họp sẽ cho phép họ duyệt lại những cuộc nói chuyện trong ngày và chuẩn bị cho cuộc họp vào ngày thứ nhì.

Cuộc họp hai ngày mang tên Đối thoại Chiến Lược và Kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung quốc, nhằm thảo luận một nghị trình rộng lớn, từ những quan ngại về tiền tệ cho đến chính sách đối ngoại.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Hai đã khai mạc cuộc đối thoại với lời kêu gọi hợp tác rộng rãi hơn, nhằm khởi động cho sự phục hồi kinh tế và chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ nói nỗ lực của Hoa Kỳ và Trung quốc để đối phó với những vấn đề nêu trên sẽ là khuôn thước cho thế kỷ 21, và khiến cho mối bang giao giữa hai nước trở nên quan trọng đối với Washington cũng như với bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào đã gửi một thông điệp tới cuộc họp, nói rằng Bắc Kinh và Washington cùng mang những trọng trách về nhiều vấn đề liên quan đến hòa bình và “sự phát triển của nhân loại”.

Các cuộc thương thảo giữa Hoa Kỳ và Trung quốc kỳ này là phần nới rộng của cuộc đối thoại được cựu Tổng thống George W. Bush mở ra vào năm 2006, chỉ đặt trọng tâm về những vấn đề kinh tế .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG