Đường dẫn truy cập

Pakistan dự định truy tố giáo sĩ Sufi Muhammad


Pakistan dự tính truy tố một giáo sỹ cực đoan từng đứng trung gian một hoà ước gây nhiều tranh cãi giữa chính phủ và phe tranh đấu bạo động trong thung lũng Swat tại tây bắc nước này.

Người đứng đầu ngành thông tin tại tỉnh biên giới tây bắc, ông Mian Iftikhar Hussain đã xác nhận với đài VOA rằng giáo sỹ Maulana Sufi Muhammad hiện đang bị chính phủ câu lưu tại Peshawar hôm chủ nhật

Bộ trưởng này cho biết ông Muhammad bị bắt giữ vì đã xúi giục các phần tử tranh đấu cực đoan, thay vì khuyên họ ngưng bạo động tại thung lũng Swat và các quận lân cận.

Ông Sufi Mohammad là bố vợ của thủ lãnh Taliban Maulana Fazlullah, một nhân vật khét tiếng trong khu vực Thung lũng Swat

Người đứng đầu ngành thông tin trong tỉnh này cho biết giáo sỹMuhammad sẽ bị xét xử tại một tòa án quân sự, căn cứ trên những bằng chứng thu thập được từ một cuộc điều tra các hoạt động của ông.

Giáo sỹ có nhiều ảnh hưởng này đã giúp thương thuyết một hòa ước vào tháng ba để phe tranh đấu bạo động giải giới. Để đổi lại, chính phủ đồng ý cho phép áp dụng luật Hồi giáo khắt khe (Sharia) tại khu vực thung lũng Swat.

Cuộc hưu chiến đã sụp đổ vào tháng tư, khi phe tranh đấu bạo động mở rộng hoạt động ra ngoài thung lũng Swat và tiến về hướng thủ đô chỉ còn cách Islamabad có 100 kilomét.

Trong một diễn biến khác hôm chủ nhật, nhà chức trách Pakistan cho hay một cựu thành viên quốc hội nước này đang bị câu lưu vì bị tình nghi có can dự vào vụ bắt cóc và chặt đầu một kỹ sư người Ba Lan.

Các nguồn tin biết rõ vụ này cho hay cảnh sát đã bắt ông Shah Abdul Aziz một tháng trước đây. Ông là một thành viên của đảng Hồi giáo và được coi là có liên hệ với phe Taliban.

Nhưng người anh em của nhà làm luật này nói với hãng tin Reuters rằng những cáo buộc này là 'sai lạc và bịa đặt'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG