Đường dẫn truy cập

Mỹ: Mối quan ngại quân sự hàng đầu là Bắc Triều Tiên, TQ


Tư lệnh các lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại châu Á nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ vẫn đứng đầu danh sách những mối lo ngại của người kế nhiệm ông sau khi có sự thay đổi cấp chỉ huy vào tháng 10 này.

Tuy nhiên nhà chỉ huy quân sự này nói rằng trong số các vấn đề, chuyện Trung Quốc tăng cường quân sự cũng khiến Hoa Kỳ phải quan tâm nhiều hơn.

Trả lời phỏng vấn Đài VOA hôm thứ năm, Đô đốc Timothy Keating nói rằng các giới chức Mỹ đang chú ý kỹ vào vấn đề Bắc Triều Tiên thông qua các sáng kiến tình báo và ngoại giao.

Đô đốc Keating nói rằng Bắc Triều Tiên có khả năng hạt nhân và tên lửa tầm ngắn và tầm trung, và nước này đang cố phát triển tên lửa tầm xa.

Ông nói quân đội Mỹ đang chuẩn bị để đối phó trong trường hợp Bình Nhưỡng có hành động quân sự.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Đô đốc Keating nói rằng cần phải quan tâm hơn đến việc Trung Quốc tiếp tục bành trướng quân sự.

Ông lưu ý rằng khả năng quân sự của Trung Quốc lớn hơn nhiều và phát triển nhanh hơn nhiều so với Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên Đô đốc Keating nói rằng ông không lo ngại là Trung Quốc thách thức sức mạnh quân sự vượt trội của Mỹ trong khu vực Thái bình dương.

Đô đốc Keating kêu gọi xúc tiến các cuộc đối thoại rộng lớn hơn ở các cấp chỉ huy quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong khu vực nhằm tránh tình trạng khủng hoảng.

Trung Quốc đã hạn chế trao đổi quân sự với Hoa Kỳ trong mấy tháng gần đây để phản đối một vụ Hoa Kỳ bán thiết bị quân sự cho Đài Loan hồi tháng 10 năm ngoái.

Đô đốc Keating sẽ rời khỏi chức vụ hiện nay của ông vào tháng 10 tới đây. Người kế nhiệm ông là Đô đốc Robert Willard, hiện là tư lệnh hạm đội Thái bình dương của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG