Đường dẫn truy cập

Honduras: TT bị lật đổ loan báo đang về nước


Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya của Honduras nói rằng ông đang thực hiện kế hoạch trở về nước sau gần một tháng lưu vong.

Ông Zelaya nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Năm rằng ông đang trên đường về nước qua ngả bắc Nicaragua để đến thành phố Esteli, gần biên giới Honduras.

Ông không cho biết chính xác là ông sẽ về lại Honduras bằng cách nào và lúc nào.

Ông Zelaya nói rằng ông có quyền trở về đất nước của ông, nhưng chính phủ lâm thời của Tổng thống Roberto Micheletti đã lên tiếng đe dọa sẽ bắt giữ ông Zelaya một khi ông Zelaya đặt chân vào Honduras.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ năm nói rằng Hoa Kỳ xem bất cứ động thái làm tăng thêm nguy cơ bạo động tại Honduras hoặc các khu vực xung quanh là ‘thiếu khôn ngoan.’

Một tuần lễ sau khi bị lật đổ này 28 tháng 6, ông Zelaya đã trở về thủ đô Tegucigalpa nhưng máy bay chở ông không được phép đáp xuống phi trường.

Tổng thống Oscar Arias của Costa Rica đã chủ trì các cuộc đàm phán giữa chính phủ bị lật đổ và chính phủ lâm thời của Honduras.

Hôm thứ tư, Bộ trưởng Ngoại giao Carlos Lopez của chính phủ lâm thời đã bác bỏ những đề nghị mới yêu cầu phải để cho ông Zelaya về nước và nắm lại quyền bính.

Ông Zelaya gọi các cuộc đàm phán này là một sự thất bại.

Chính phủ lâm thời nói rằng ông Zelaya bị lật đổ là vì ông đã cố thay đổi hiếp pháp một các bất hợp pháp để kéo dài nhiệm quyền tổng thống.

Tình trạng bế tắc chính trị tại Honduras đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình của hai phe đối nghịch nhau. Có ít nhất một người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

Chưa có quốc gia nào chính thức công nhận chính phủ lâm thời tại Honduras, và nhiều nước đang đòi phải phục quyền cho ông Zelaya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG