Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ nói với TQ 'Xuất khẩu không thúc đẩy tăng trưởng"


Các giới chức cấp cao của Mỹ cho hay họ sẽ nói với phái đoàn hàng đầu của Trung Quốc đến thăm Washington vào tuần tới rằng Bắc Kinh không nên đặt nặng xuất khẩu như một động cơ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các giới chức Mỹ đã thông báo cho các phóng viên báo chí hôm thứ năm về cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung sẽ diễn ra vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới.

Các quan chức này cho biết họ sẽ nói với các đại biểu Trung Quốc rằng nền kinh tế của Mỹ sẽ ra khỏi tình trạng suy thoái, thế nhưng sức tiêu dùng và xây dựng địa ốc sẽ không giữ vai trò chủ đạo của quá trình hồi phục như đã từng diễn ra trong quá khứ.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, và suy thoái kinh tế tại Hoa Kỳ đã khiến cho mức cầu về hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sút giảm.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hứa sẽ nới lỏng ở mức vừa phải chính sách tiền tệ của Trung Quốc trong sáu tháng còn lại của năm 2009 để duy trì sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Tổng sản phẩm nội địa, tức GDP của Trung Quốc, trong quí hai năm nay, tăng ở mức 7,9% cho toàn năm.

Các quan chức Mỹ cho hay khoảng 150 đại biểu từ Trung Quốc sẽ tham dự cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế vào tuần tới.

Đây sẽ là đoàn đại biểu lớn nhất của Trung Quốc đến Hoa Kỳ từ trước đến nay.

Cuộc đối thoại sẽ bao gồm các đề tài khí hậu biến đổi, đầu tư nước ngoài, và các vấn đề an ninh như cấm phổ biến hạt nhân và chống khủng bố.

Các giới chức Mỹ nói rằng vấn đề Bắc Triều Tiên, Iran cũng như vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc cũng sẽ nằm trong nghị trình.

Về các vấn đề kinh tế, có những dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đang thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng phái đoàn Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thận trọng lưu ý phía đối tác Trung Quốc rằng điều này không có nghĩa là mức giao thương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tăng lên ngay tức thời, như người ta đã từng thấy trong quá khứ.

Đoàn đại biểu Trung Quốc sẽ do Ủy viên Quốc vụ Viện Đái Bỉnh Quốc, và Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn dẫn đầu. Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton và Bộ trưởng Thương mại Timothy Geithner sẽ đại diện cho chính quyền của Tổng thống Obama để tiếp đoàn Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG