Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ muốn giúp điều tra vụ ám sát bà Estemirova


Bảy chuyên gia về nhân quyền đã yêu cầu Nga cho phép họ đến để giúp điều tra vụ ám sát nhà hoạt động nhân quyền Natalya Estemirova.

Động thái vừa nói được các nhà hoạt động nhân quyền đưa ra tại Geneve, sau lời kêu gọi của ông Navi Pillay, một viên chức về nhân quyền thuộc Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, nhằm thực hiện một cuôïc điều tra độc lập về vụ ám sát.

Bà Estemirova đã bị sát hại tuần trước, sau khi bị bắt cóc từ nhà riêng tại Grozny, thủ phủ của Chechnya, và bị bắn vào đầu và ngực.

Các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc thừa nhận rằng chính quyền Nga đã lên án vụ sát hại và hứa tiến hành một cuộc điều tra toàn bộ.

Nhưng họ nói thêm sự cam kết đó chẳng có ý nghĩa gì mấy sau nhiều lần Nga đã không bắt giữ và truy tố được những nghi can trong các vụ sát hại những nhà hoạt động nhân quyền và các ký giả có tiếng tăm trước đây.

Nga chưa có câu trả lời về đề nghị của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc .

Bảy nhà điều tra đặc biệt có thể tham gia vụ điều tra là ông Philip Alston từ Úc, chuyên điều tra về những vụ hành quyết không xét xử, Yakin Erturk từ Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia về bạo hành đối với phụ nữ, và ông Manfred Nowak, chuyên tường trình về các vụ tra tấn.

Ông Ramzan Kadyrov, người lãnh đạo cộng hòa Chechnya đã kiện nhóm nhân quyền Memorial vì qui trách ông về vụ sát hại Estemirova.

Các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế và các nhà phê bình trong nước từ lâu vẫn nghi ngờ ông Kadyrov, một người được điện Kremli hậu thuẫn, đã giết hại những kẻ chống đối và bóp nghẹt tự do ngôn luận cả trong và ngoài Chechnya.

Cái chết của bà Estemirova đã gây nên phản kháng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và khắp châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG