Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Ấn Ðộ


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tới Ấn Độ ngày hôm nay để tham dự các cuộc hội đàm nhằm gia tăng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Bà Clinton tới trung tâm tài chánh Mumbai của Ấn Độ tối hôm nay. Bà sẽ tham dự lễ tưởng niệm 166 nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố hồi năm ngoái tại thành phố này.

Vào ngày Chủ Nhật, bà Clinton sẽ lên đường đi New Delhi để hội đàm với các nhà lãnh đạo cao cấp của Ấn Độ kể cả Thủ Tướng Manmohan Singh.

Các nhà lãnh đạo này sẽ thảo luận về phương cách xây dựng công cuộc hợp tác chiến lược đã bắt đầu với một hiệp định hợp tác hạt nhân hồi năm 2005.

Bà Clinton nói rằng những cuộc hội đàm này sẽ đề cập tới các vấn đề như chính sách ngoại giao, y tế, giáo dục, kinh tế, thay đổi khí hậu và năng lượng.

Ông Bahrat Karnat, một cuyên gia an ninh tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách ở New Delhi nói rằng Ấn Độ hy vọng là chuyến viếng thăm của bà Clinton sẽ chứng tỏ là chính phủ Obama cũng có ý định củng cố quan hệ vững mạnh và sâu xa giữa hai nước.

Hoa Kỳ và Ấn Độ hy vọng hoàn tất được hai hiệp định. Một hiệp định sẽ cho phép các công ty Hoa Kỳ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại hai địa điểm ở Ấn Độ. Một hiệp định nữa sẽ bảo đảm rằng kỹ thuật võ khí của Hoa Kỳ bán cho Ấn Độ sẽ không bị tiết lộ cho các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG