Đường dẫn truy cập

Ông Al Gore: Khí hậu biến đổi làm tăng cháy rừng tại Úc


Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông Al Gore đang có mặt tại Úc để giới thiệu một tổ chức thúc đẩy môi trường mới bao gồm các nhà lãnh đạo dân sự, lãnh đạo doanh nghiệp và các khoa học gia. Tổ chức Safe Climate Australia yêu cầu có hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng tăng nhiệt và đề ra các kế hoạch giúp cho quốc gia cần có than đá này tiến tới một nền kinh tế không dùng đến than. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA ghi nhận chi tiết.

Ông Gore nói với cử tọa tại thành phố Melbourne rằng trái đất đang 'lên cơn sốt' vì khí hậu biến đổi.

Khôi nguyên giải Nobel và là cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore đang có mặt tại Úc để khai trương một tổ chức mới có tên là Safe Climate Australia.

Hôm nay, ông Gore tuyên bố những thách thức về môi trường ngày càng tăng đòi hỏi phải hành động ngay tức khắc.

Tổ chức Safe Climate Australia được thành lập bởi một nhóm các nhà khoa học, các lãnh đạo cộng đồng và công ty muốn chấm dứt tình trạng Úc phải dựa vào than đá rẻ tiền để sản xuất điện năng.

Chuyến thăm Australia của ông Gore nằm trong khuôn khổ một cuộc vận động của các nhà hoạt động muốn nâng cao nhận thức trước khi diễn ra các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu trên thế giới tại Đan Mạch vào cuối năm nay.

Tại các cuộc thảo luận đó chính phủ các nước sẽ tìm cách đạt được sự đồng thuận để có một hiệp định thay thế cho nghị định thư Kyoto về khí hậu biến đổi hết hạn vào năm 2012.

Ông Gore nói rằng những vụ cháy rừng dữ dội gia tăng tại Úc là một thí dụ cho thấy khí hậu thay đổi nhanh chóng như thế nào.

Cựu Tổng thống Mỹ nói: “Các rủi ro đã biến chuyển mạnh đến độ những đám cháy rừng trước đây thường được khống chế nhưng bây giờ không kiểm soát nổi và gây ra những thiệt hại vượt quá những thiệt hại trước kia rất nhiều. Tình trạng khủng hoảng này đang trên đà gia tăng và lý do không có gì là phức tạp.”

Hồi tháng Hai năm nay, 173 người đã chết trong những đám cháy rừng tàn phá nhiều khu vực ở bang Victoria miền nam nước Úc.

Các nhà khoa học về khí hậu cảnh báo rằng lục địa Úc, đặc biệt dễ bị lâm tình trạng nhiệt độ nóng dần, có thể dẫn tới những cơn bão khắc nghiệt hơn, những vụ hạn hán và mực nước biển tăng cao.

Chuyến thăm của ông Gore đến Úc trùng hợp với Ðại hội Thanh niên về Khí hậu đầu tiên tại đây. Đại hội này có mục đích huy động một thế hệ các nhà hoạt động môi trường mới để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận về khí hậu được Liên hiệp quốc bảo trợ sẽ diễn ra tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tháng 12 năm nay.

Ông Gore phát biểu tại cuộc họp ở Melbourne rằng quyết định mới đây của chính quyền Tổng thống Barack Obama và chính phủ củaThủ tướng Úc Kevin Rudd là những dấu hiệu tích cực cho thấy vấn đề biến đổi khí hậu đã trở thành một ưu tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG