Đường dẫn truy cập

Nhật Bản giải tán Hạ viện, mở tổng tuyển cử


Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tuyên bố sẽ giải tán Hạ viện vào tuần tới và tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày 30 tháng 8. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Akiko Fujita từ Tokyo, đảng Dân chủ Tự do hôm chủ nhật đã bị thất bại nặng trong cuộc bầu cử tại Tokyo.

Cuộc kiểm phiếu sau cùng trong cuộc bầu cử địa phương lớn nhất tại Nhật Bản đã mở màn cho một cuộc chiến chính trị trong nước. Đảng dân chủ đối lập của Nhật Bản đã thắng lớn trong cuộc bầu cử cấp thành phố tại Tokyo với 54 ghế. Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, gọi tắt là LDP, chỉ được 38 ghế và mất 10 ghế.

Khi được biết kết quả hôm chủ nhật, lãnh tụ đảng Dân chủ Tự do ở Tokyo, ông Nobuteru Ishihara đã đưa ra một nhận định không vui.

Ông Ishihara nói đa số thành viên thuộc đảng của ông đã làm mất sự tin cậy của dân chúng. Ông cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc tổng tuyển cử.

Thành tích tệ hại này đã cộng thêm vào áp lực đòi thủ tướng Taro Aso giải tán Hạ viện và tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Ông Yukio Hatoyama là lãnh tụ đảng Dân Chủ Nhật Bản DPJ.

Ông Hatoyama kêu gọi ông Aso nhanh chóng tiến hành mọi chuyện và đừng quên tiếng nói của mỗi cử tri.

Nhiều giờ sau đó, thủ tướng Nhật Bản đã ấn định ngày Tổng Tuyển cử là 30 tháng 8.

Các chính đảng nay còn hơn 1 tháng nữa để vận động bầu cử, nhưng đảng Dân chủ Tự do LDP có thể đang tranh đấu trong một cuộc chiến tuyệt vọng. Những cuộc thăm dò mới nhất do các tờ báo hàng đầu tại Nhật thực hiện cho thấy đa số cử tri hậu thuẫn một chính phủ do đảng Dân chủ Nhật Bản DPJ lãnh đạo, trong khi mức ủng hộ ông Aso tiếp tục giảm sút. Ông Aso mất lòng dân đến độ ngay vài thành viên trong đảng của ông cũng muốn đẩy ông ra khỏi vai trò lãnh đạo đảng trước cuộc bầu cử tháng 8.

Sự thất bại của đảng Dân chủ Tự do LDP trong cuộc tổng tuyển cử có thể làm gián đoạn và thậm chí kết thúc nửa thế kỷ chế ngự chính trường Nhật của đảng này. Từ những năm đầu thập niên 1950, chỉ có 3 vị thủ tướng là người của các đảng đối lập, tất cả đều lãnh đạo các chính phủ liên hiệp trong thời gian ngắn ngủi vào giữa thập niên 1990. Giáo sư Stephen Reed thuộc Trường đại học Chuo nói là Dân chủ Nhật Bản DPJ đã trở thành một đảng mạnh hơn so với cách đây một thập niên.

Ông Reed nói: “Họ đã suy nghĩ về chuyện này từ năm 1996, họ đã bàn luận nhiều về những điều sẽ làm…Họ sẽ còn có những kế hoạch lớn hơn nữa trong nghị trình.”

Sự ủng hộ dành cho Đảng Dân chủ Tự do LDP đã sụt giảm mạnh trong mấy năm vừa qua vào lúc đảng phải chật vật đối phó với một nền kinh tế yếu kém và hậu quả của nhiều vụ tai tiếng về tham nhũng. Ông Aso là vị thủ tướng thứ ba lên nắm quyền từ năm 2006 đến nay - không có người nào yên vị quá 1 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG