Đường dẫn truy cập

LHQ đình chỉ các hoạt động cứu trợ ở miền nam Philippines


Cơ quan lương thực Liên hiệp quốc đã đình chỉ các hoạt động cứu trợ tại miền nam Philippines sau khi xảy ra nhiều vụ đánh bom gây chết người trong khu vực này. Từ Bangkok, thông tín viên Heda Bayron của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc hiện đang cung cấp lương thực cho hơn 300,000 người bị thất tán do tình hình xung đột ở miền nam Philippines. Hôm thứ tư, văn phòng của tổ chức này ở Manila chỉ thị cho nhân viên của họ ngưng phân phát lương thực trong tuần này vì đã xảy ra hàng loạt vụ đánh bom gây chết người.

Ông Alghassim Wurie, phó giám đốc văn phòng tại Philippines của Tổ Chức Lương Thực Thế Giới nói rằng cơ quan của ông hành động theo khuyến cáo của Liên hiệp quốc về du hành tại một số khu vực trên đảo Mindanao.

Ông Wurie nói: "Hiện các đồng nghiệp của chúng tôi đang phối hợp với giới hữu trách để tìm hiểu các diễn biến trên đảo Mindanao. Nếu đến cuối tuần này mà tình hình lắng dịu thì chúng tôi hy vọng có thể bắt tay vào việc trở lại vào đầu tuần tới."

Có ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong hàng loạt vụ nổ hôm thứ ba vừa qua tại Jolo và thành phố Iligan. Chương trình Lương thực Thế giới có văn phòng tại Iligan, cũng như tại Cotabato, nơi một vụ nổ đã gây thiệt mạng cho 5 người hôm chủ nhật vừa qua.

Các phần tử chủ chiến ở miền nam trước đây đã bắt cóc các nhân viên cứu trợ. Nhóm quá khích Abu Sayyaf hiện vẫn đang cầm giữ một nhân viên người Ý của Hội Chữ thập Đỏ.

Giới hữu trách an ninh còn đang điều tra về các vụ nổ bom mới đây. Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Hôm thứ tư, Bí thư Phủ Tổng thống Eduardo Ermita của Philippines cho hay: giới hữu trách đang chú ý vào nhóm đặc công của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đòi ly khai.

Ông Ermita nói: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì chứng tích cho thấy việc sử dụng các quả bom tự tạo được chế ra từ các trái đạn súng cối 60 và 81 li, thì đây là tác phẩm của nhóm đặc công được cho là do các chuyên viên của nhóm Jemaah Islamiyah từ bên ngoài huấn luyện.”

Jemaah Islamiyah là mạng lưới khủng bố khu vực bị cáo buộc là thủ phạm các vụ đánh bom gây chết chóc tại Indonesia, trong đó có các vụ đánh bom trên đảo Bali vào năm 2002 và 2005. Các giới chức an ninh cho biết các phần tử nổi dậy của mạng lưới Jemaah Islamyah đã tìm cách nương náu tại Mindanao.

Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro phủ nhận mọi vai trò trong các vụ tấn công này. Đại diện của nhóm này và của chính phủ đang có mặt tại Kuala Lumpur trong tuần này với hy vọng sẽ khởi động lại tiến trình đang phán đang bế tắc nhằm chấm dứt tình trạng nổi dậy đòi ly khai đã kéo dài hơn 3 thập niên qua.

Đa số dân Philippines theo Ki-tô giáo, nhưng có một khối lớn cư dân ở miền nam nước này theo Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG