Đường dẫn truy cập

TT Obama hội đàm với giới lãnh đạo Nga


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc chuyến công du nước Nga sau một vòng họp cấp cao khác, đồng thời gửi một thông điệp đến nhân dân Nga. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật rằng chặng dừng chân kế tiếp của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ là nước Ý, nơi ông sẽ dự hội nghị thượng đỉnh G-8.

Thông điệp của Tổng thống Hoa Kỳ tại Nga lúc nào cũng mang cùng một nội dung; dù là trong các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Nga, hay thông điệp gửi đến nhân dân Nga ông đều nhấn mạnh đến sự cần thiết phải gạt bỏ những vết tích sau cùng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Lời kêu gọi thực hiện một khởi đầu mới của Tổng thống Obama đã nhận được sự đáp ứng tích cực từ Thủ tướng Vladimir Putin, người đã từng là Tổng thống Nga, và được nhiều người xem là nhân vật nhiều quyền lực nhất ở Nga.

Trong khi tiếp đón Tổng thống Obama tại tư dinh trong vùng ngoại ô Matxcơva, ông Putin nói rằng Nga rất mong muốn có các quan hệ tốt hơn với nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ.

Về phần mình Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng bày tỏ sự lạc quan.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tuyệt vời để thiết lập các quan hệ Mỹ-Nga trên một cơ sở vững chắc hơn nhiều.”

Tổng thống Obama sau đó đã thực hiện một cuộc vận động trực tiếp với nhân dân Nga nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng kéo dài từ nhiều năm nay. Ông đã đọc một bài diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp tại trường dạy về kinh tế trong thủ đô Matxcơva - một học viện được thành lập ngay sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Tổng thống Hoa Kỳ đã nói về chính sách của Hoa Kỳ hiện nay đối với Nga, đối thủ của Hoa Kỳ trong thời Chiến tranh Lạnh.

Thống thống Obama nói: “Để mở đầu, tôi xin được nói rõ là nhân dân Hoa Kỳ muốn thấy một nước Nga thịnh vượng, hòa bình và hùng mạnh. Niềm tin này xuất phát từ sự tôn trọng của chúng tôi đối với nhân dân Nga, và một lịch sử chung giữa 2 nước chúng ta, lịch sử này vượt lên trên tinh thần cạnh tranh.”

Tiếp theo sau bài diễn văn tại trường kinh tế, ông đã tiếp giới lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo các tổ chức dân sự thuộc nhiều ngành nghề của Nga, từ môi trường cho đến nhân quyền. Dịp này, ông tiếp tục nói đến chuyện mở ra một kỷ nguyên quan hệ mới:

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng ta không những chỉ cần một khởi động mới trong quan hệ giữa 2 chính phủ Mỹ và Nga, mà còn cần có một khởi động mới giữa xã hội 2 nước chúng ta.”

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev cùng đi với Tổng Thống Obama đến dự buổi họp với giới lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên ông không dự buổi họp với các nhà lãnh đạo xã hội dân sự, cũng như một phiên họp tiếp theo sau đó với các thành viên của phe chính trị đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG