Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố sẵn sàng đáp trả nếu bị Israel tấn công


Một giới chức cao cấp của Iran cho hay: nước ông sẽ đáp trả một cách quyết liệt và thực tế nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của họ.

Giới chức Iran đưa ra lời tuyên bố này ngày hôm nay, nhiều giờ sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng Hoa Kỳ sẽ không tìm cách ngăn chặn một cuộc tấn công của Israel.

Ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran, phát biểu với các phóng viên tại Nhật Bản rằng cả Hoa Kỳ và Israel đều hiểu hậu quả của một quyết định như vậy sẽ ra sao.

Ông Alaeddin không nêu cụ thể bất cứ hành động nào mà Iran sẽ thực hiện.

Israel cáo buộc Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân và gọi một hành động như vậy là một mối đe doạ đến sự tồn tại của họ. Trong khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã kêu gọi 'xóa bỏ Israel ra khỏi bản đồ'.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hoà bình.

Chính phủ Israel từng nói họ muốn sử dụng các biện pháp ngoại giao để ngăn chặn Iran không thủ đắc vũ khí hạt nhân, tuy nhiên họ không loại bỏ khả năng sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chủ Nhật, ông Biden nói rằng Washington không thể ra lệnh cho một quốc gia có chủ quyền như Israel về điều gì họ có thể và điều gì họ không thể hành động khi nước đó tin là sự tồn vong của họ bị đe dọa.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen phát biểu hôm Chủ Nhật rằng ông tin là bất cứ một cuộc tấn công nào nhắm vào Iran cũng sẽ “gây nhiều bất ổn” và sẽ có những 'hậu quả không lường được'.

Tuy nhiên, ông Mullen cũng nói rằng Hoa Kỳ không nên loại bỏ khả năng sử dụng quân sự bởi theo quan điểm của ông thì một nước Iran có vũ khí hạt nhân cũng sẽ gây bất ổn cho khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG