Đường dẫn truy cập

TT Obama lên đường đến Nga để cải thiện quan hệ ngoại giao


Tối hôm nay, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama lên đường đi Nga ngày hôm nay để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev khi hai phía tìm cách sửa chữa quan hệ ngoại giao đã sứt mẻ giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo vừa kể sẽ hội họp với nhau vào ngày mai để duyệt lại những tiến bộ về một hiệp định võ khí quan trọng.

Trong một cuộc họp thượng đỉnh hồi đầu năm nay, hai ông đã đồng ý mở cuộc hội đàm về một Hiệp Định Tài Giảm Võ Khí Chiến Lược mới. Hiệp Định Tài Giảm Võ Khí Chiến Lược sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.

Theo dự trù, các Tổng Thống Hoa Kỳ và Nga cũng sẽ ký một thoả thuận cho phép Hoa Kỳ thiết lập cầu không vận ngang qua lãnh thổ Nga để chuyên chở tiếp liệu quân sự cho lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan.

Trong những nhận định đưa ra ngày hôm nay, ông Medvedev nói rằng, ông 'lạc quan vừa phải' đối với việc đạt được một hiệp định tài giảm võ khí mới.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, ông Medvedev nói rằng, trước hết chính phủ Washington phải nhượng bộ về kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn tại vùng Trung Âu.

Về phía Tổng Thống Hoa Kỳ thì trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo độc lập Novaya Gazeta của Nga trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh, ông Obama đã lặp lại lập trường của Hoa Kỳ là hệ thống phòng thủ phi đạn vừa kể chỉ có mục đích chống lại mối đe dọa phi đạn từ phía Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG