Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bắn thử nghiệm 7 phi đạn


Theo tường thuật của Thông tín viên đài VOA Kurt Achin từ thủ đô Hán Thành của Nam Triều Tiên thì Bắc Triều Tiên đã phóng ít nhất 7 phi đang tầm ngắn, một hành động vi phạm nghi quyết mới đây của Liên hiệp quốc.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng miền bắc phóng các phi đạn này vào buổi sáng, xế trưa và chiều tối hôm thứ bảy.

Các phi đạn này dường như được phóng từ một cơ sở trên vùng duyên hải hướng đông của Bắc Triều Tiên, và người ta tin rằng chúng đã bay xa khoảng 400 kilomét.

Bộ Ngoại Giao Nam Triều Tiên đưa ra một tuyên bố, gọi việc phóng phi đạn này là ‘hành động khiêu khích’ và nói rằng họ ‘rất lấy làm tiếc về việc Bắc Triều Tiên tiếp tục các hành động làm cho tình trạng căng thẳng trong vùng Đông bắc Á leo thang.’

Giới chức Nam Triều Tiên nói rằng các vụ phóng phi đạn này vi phạm Nghi quyết 1874 đã được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện các vụ thử nghiệm võ khí hạt nhân hồi tháng Năm. Nghị quyết cấm miền bắc phóng bất cứ một loại phi đạn đạn đạo nào.

Các vụ phóng phi đạn hôm thứ bảy trùng hợp với ngày Lễ Độc Lập 4 tháng 7 của Hoa Kỳ. Cũng vào dịp lễ này cách đây 3 năm Bắc Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một phi đạn tầm xa. Và vụ thử nghiệm hạt nhân của miền bắc hồi tháng Năm trùng hợp với ngày Lễ Chiến sĩ Trận vong ở Hoa Kỳ.

Hôm thứ năm Bắc Triều Tiên đã bắn nhiều phi đạn tầm ngắn trong khi các cuộc đàm phán giữa 2 miền Nam và Bắc Triều Tiên kết thúc mà không đạt được tiến bộ nào. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên ông Won Tea-jae nói rằng các vụ phóng phi đạn này là nhằm gây sự chú ý của miền nam.

Ông Won Tea-jae nói rằng khi Bắc Triều Tiên phóng các phi đạn với đạn đạo dưới tầm trung thì chủ yếu tỏ ý chống Nam Triều Tiên. Ông nói thêm rằng Nam Triều Tiên liên tục theo dõi các dấu hiệu của các cuộc phóng thử nghiệm này.

Bắc Triều Tiên, được biết có hàng chậm phi đạn tầm ngắn và tầm trung có khả năng tấn công khắp lãnh thổ Nam Triều Tiên và phần lớn lãnh thổ Nhật.

Các nhà phân tích quân sự nói rằng các phi đạn Bắc Triều Tiên bắn đi có thể giết chết dễ dàng hàng trăm ngàn người trong thủ đô Hán Thành của Nam Triều Tiên trong vòng vài giờ đồng hồ.

Một khuyến cáo về hàng hải do Bắc Triều Tiên đưa ra khuyên các tàu bè tránh vùng biển phía động vẫn còn hiệu lực cho đến thứ năm tới đây. Vì lý do đó, người ta không loại trừ khả năng là sẽ có các vụ thử nghiệm phi đạn trong những ngày sắp tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG