Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ gặp lãnh đạo cấp cao của Miến Ðiện


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đang họp với nhà lãnh đạo cấp cao nhất của quân đội Miến Điện, tướng Than Shwe. Ông Ban hối thúc vị tướng lãnh này phóng thích các tù nhân chính trị, trong đó có lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi. Từ Bangkok, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, ông Ban đã gặp Tướng Than Shwe để hối thúc việc phóng thích hơn 2,000 tù nhân chính trị.

Trước khi đến Miến Điện, ông Ban nói với các ký giả rằng ông sẽ yêu cầu được gặp lãnh tụ đối lập, bà Aung San Suu Kyi và kêu gọi tướng Than Shwe trả tự do cho bà.

Ông Ban thừa nhận đây sẽ là một sứ mạng rất khó khăn, nhưng nói rằng muốn đem lại thay đổi thì cần phải cố gắng hết sức.

Trong 2 năm vừa qua, chính quyền quân nhân Miến Điện gần như đã tăng gấp đôi số người bị bắt vì chống đối chế độ quân trị.

Ông Benjamin Zawacki, một nhà nghiên cứu về Miến Điện ở Bangkok làm việc cho Hội Ân Xá Quốc tế, nói rằng những người này đang ở trong tình trạng rất gay go.

Ông Zawacki nói: “Đối với phần lớn các tù nhân chính trị, tra tấn là chuyện thường, thực phẩm thì ở dưới mức tiêu chuẩn và chăm sóc y tế thì cực kỳ hạn chế. Tôi tin rằng nếu tôi không lầm thì có tới 41 tù nhân chính trị đã chết trong hệ thống nhà tù, chủ yếu vì điều kiện y tế và chăm sóc thuốc men tồi tệ.”

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền đã cảnh báo rằng chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc có thể bị quân đội lợi dụng để tuyên truyền.

Ông Zawacki nói rằng những nhà cai trị Miến Điện, chính thức mang tên là Hội Đồng Hòa bình và Phát triển, rất thành thạo trong vấn đề khai thác.

Ông Zawacki nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng ông Ban Ki-moon cần phải rất thận trọng trong chuyến thăm này. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu ông tập trung vào lịch trình làm việc của ông và gửi đi một tín hiệu rất rõ ràng, thì công việc của Hội đồng Hòa bình và Phát triển là đáp lại hoặc không đáp lại một cách đầy đủ.”

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã thắng trong cuộc bầu cử năm 1990. Nhưng quân đội đã không chịu để họ lên cầm quyền và đã đặt thần tượng của phong trào dân chủ trong tình trạng quản thúc tại gia phần lớn thời gian kể từ khi đó.

Hiện họ đang tìm cách tống bà vào tù tới 5 năm vì đã để cho một vị khách không được mời lẻn vào nhà bà và ở lại mà không chính thức được phép.

Hôm nay, vụ xử bà Aung San Suu Kyi đã bị hoãn lại 1 tuần. Vụ xử này đã bị cả thế giới lên án là một cái cớ để nhốt bà qua hết thời gian bầu cử vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG