Đường dẫn truy cập

Ðại hội đồng LHQ lên án vụ đảo chính ở Honduras


Đại hội đồng Liên hiệp quốc lên án vụ đảo chính hôm chủ nhật tại Honduras khiến Tổng thống Manuel Zelaya bị trục xuất khỏi nước . Đại Hội Đồng đòi phải đưa ông Zelaya trở lại ghế tổng thống Honduras. Từ trụ sở của Liên hiệp quốc tại New York, Thông tín viên Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây:

Trong cuộc biểu quyết hôm thứ ba, 192 quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc đã đồng ý không công nhận bất cứ chính phủ nào khác tại Honduras ngoại trừ chính phủ của tổng thống Zelaya.

Sau đó tổng thống Zelaya bước lên diễn đàn, ôm vai chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc người Nicaragua và bắt đầu bài nói chuyện dài 1 tiếng đồng hồ, thuật lại chi tiết tại sao vụ ông bị lật đổ là không dân chủ và bất hợp pháp. Sau đây là lới ông Zelaya qua một thông dịch viên.

Tổng thống Honduras nói: “Tôi, một công bộc khiêm tốn tại Honduras, đã bị gán ghép một số các tội danh. Nhưng tôi lại không bị đưa ra tòa án xét xử. Tôi không được triệu tới tòa án để bào chữa cho chính tôi. Không ai nêu lên với tôi là tôi phạm tội gì, không một thẩm phán nào đã kết tội tôi.”

Binh sỹ Honduras, tuân lệnh Tối cao Pháp viện, đã bắt giữ ông Zelaya sáng sớm chủ nhật, cưỡng bách ông lên phi cơ và chở ông tới Costa Rica.

Trong bài nói chuyện, đôi khi cao giọng, ông Zelaya qui lỗi cho thành phần đặc quyền đặc lợi và truyền thông Honduras đã thao túng quân đội để họ lật đổ ông. Sau đó ông nêu rõ chi tiết về kinh nghiệm nhục nhã mà ông phải trải qua khi bị lôi dậy vào lúc nửa đêm trong lúc còn mặc quần áo ngủ và đưa đi.

Tổng thống Zelaya nói: “Tôi giật mình tỉnh giấc vì những tiếng quát tháo, tiếng đấm vào cửa phía dưới nhà, và tiếng la hét. Tôi thức dậy và ngồi lên, trên người vẫn còn mặc quần áo ngủ và nhìn thấy một nhóm viên chức vũ trang - đội mũ sắt, cầm súng trường. Họ xô đẩy tôi ra đường. Đó là những khoảnh khắc mà tôi không muốn nhớ đến, vì nó làm tôi đau lòng khi chứng kiến sự thoái bộ của tình người.”

Ông Zelaya cho biết ông nói với họ là nếu họ được lệnh hành quyết ông thì họ nên làm điều đó đi. Tuy nhiên, thay vào đó, ông được đưa đến sân bay và đưa đi Costa Rica, nơi ông bắt đầu mưu tìm sự trợ giúp của các đồng minh trong vùng.

Tiếp theo sau bài diễn văn đọc tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Zelaya nói với các phóng viên báo chí rằng ông không tìm cách ở lại chức vụ sau khi mãn nhiệm vào tháng Giêng năm tới, và sẽ trở về sống cuộc đời như một nông gia.

Tổng thống Honduras nói: “Dù tôi có được đề nghị tiếp tục ở lại chức vụ tôi cũng sẽ không ở lại. Tôi sẽ hoàn tất nhiệm kỳ 4 năm của tôi, tôi sẽ đấu tranh để có 4 năm phục vụ xứng đáng, vì điều này nằm trong luật lệ của nước tôi.”

Ông Zelaya nói ông dự định trở về Honduras vào thứ năm này. Ông cho biết cùng đi với ông trong chuyến ông trở về nước sẽ có Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc, Miguel D'Escoto Brockmann, Tổng thống 2 nước Agentina và Ecuador, và người đứng đầu Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG