Đường dẫn truy cập

Ông Mousavi kêu gọi mở thêm biểu tình


Lãnh tụ đối lập của Iran Mir Hossein Mousavi đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ thêm các cuộc biểu tình chống kết quả cuộc bầu cử đã tuyên bố tổng thống Mahmoud Amadinejad tái đắc cử.

Trong một thông cáo đưa lên internet hôm chủ nhật, ông Mousavi nói rằng nhân dân Iran có quyền phản đối điều mà ông gọi là dối trá và gian lận. Nhưng ông khẩn khoản yêu cầu những người ủng hộ ông hãy tự chế và chớ có những hành vi bạo động.

Những người chứng kiến tận mắt tại Teheran cho hay những người ủng hộ ông Mousavi đã leo lên mái nhà sau khi mặt trời lặn, để cùng hô những khẩu hiệu thách thức nhắm vào chính phủ.

Cảnh sát và lực lượng dân quân thân chính phủ đã tuần hành trên đường phố của thủ đô Iran hôm chủ nhật, theo sau các cuộc biểu tình gây chết người vào ngày trước đó, phản đối kết quả cuộc bầu cử gây tranh cãi theo đó tổng thống Mahmoud Amadinejad được tuyên bố thắng cử.

Đài truyền hình nhà nước Tehran loan tin ít nhất có 10 người đã thiệt mạng hôm thứ bảy, nâng tổng số tử vong lên tới ít nhất là 17 người kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu.

Không có tin gì được xác nhận về các cuộc biểu tình chống đối rầm rộ tại thủ đô, vì lệnh cấm báo chí loan tin do chính phủ Iran áp đặt đã gây trở ngại cho công việc tường trình về các diễn biến của các cơ quan truyền thông độc lập.

Những người chứng kiến tận mắt cho hay hôm thứ bảy, cảnh sát chống bạo loạn đã sử dụng hơi cay, dùi cui và vòi rồng xịt nước để giải tán đám đông.

Bất chấp lời cảnh báo của lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh cho họ ngưng biểu tình chống lại kết quả cuộc bầu cử hôm 12 tháng 6.

Một nhóm có tên là ‘Cuộc Vận Động Quốc Tế cho Nhân Quyền tại Iran’ loan tin rằng những người biểu tình bị thương tìm đến bệnh viện xin chữa trị đã bị bắt tại các bệnh viện ở thủ đô.

Truyền thông của Iran loan tin con gái của một trong những nhân vật có thế lực nhất là cựu tổng thống Hashemi Rafshanjani, và 4 thành viên khác trong gia đình đã bị bắt trong các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG