Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Khamenei cảnh cáo phe đối lập, đả kích phương Tây


Lãnh tụ tối cao của Iran kêu gọi hãy chấm dứt các cuộc xuống đường biểu tình phản kháng. Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Iran đã có kết quả rõ rệt: đó là thắng lợi đã về tay đương kim Tổng thống Mahmood Ahmadinejad. Kết quả cuộc bầu cử này là nguyên nhân đưa đến tình trạng bất ổn tại Iran, được coi là nghiêm trọng nhất tính từ 3 thập niên qua. Thông tín viên Edward Yeranian của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ Cairo:

Trong những phát biểu đầu tiên sau nhiều ngày biểu tình, Giáo Chủ Ali Khamenei nói kết quả bầu cử phải được định đoạt tại phòng phiếu chứ không phải trên các đường phố, và ông khuyến cáo rằng giới lãnh đạo chính trị phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành vi bạo động nào.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra liên tục từ ngày 12 tháng 6, sau khi ứng cử viên Tổng thống Mir Hossein Mousavi kêu gọi hủy bỏ cuộc bầu cử, qua đó Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad được tuyên bố đắc thắng với gần 63% số phiếu, so với đối thủ, ông Mousavi, chỉ đoạt được 34% số phiếu.

Ngỏ lời trước đám đông tại Đại học Tehran, lãnh tụ tối cao của Iran lên tiếng hậu thuẫn Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, ông Khamenei nói các quan điểm của ông Ahmadinejad về các vấn đề đối ngoại và xã hội gần gũi với quan điểm của cá nhân ông.

Theo Giáo chủ Khamenei, kết quả chính thức cho thấy ông Ahmadinejad đạt được thắng lợi lớn là kết quả không thể tranh cãi.

Lãnh tụ Khamenei tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống Iran là một chấn động chính trị đối với những kẻ thù của người dân Iran, là một niềm hân hoan thật sự cho những người bạn của Iran trên toàn thế giới, và là một thắng lợi lịch sử.

Ông Ahmadinejad cũng có mặt trong đám đông hàng ngàn người kéo đến chật khuôn viên Đại học Teheran và các con đường gần đó, những lời phát biểu của lãnh tụ Khamenei được đám đông hô hào hưởng ứng.

Họ giương cao nắm đấm và hô to ‘Đả đảo Mỹ’ và ‘Đả đảo Anh’.

Lãnh tụ tối cao Iran dành những lời lẽ gay gắt cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông Khamenei nói bất chấp chính sách gọi là cởi mở đối với Iran, Tổng thống Mỹ đã - theo lời nhà lãnh đạo tối cao Iran, ‘khuyến khích nhân dân Iran nổi loạn.’

Ông Khamenei nói các nhà lãnh đạo phương Tây đã có thái độ đạo đức giả khi thương thảo với Iran, trước khi mưu toan lật đổ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bằng cách sách động để bạo động xảy ra trên các đường phố, ông phê phán giới truyền thông phương tây và các cường quốc kiêu ngạo, đang ‘sách động dân chúng’ dưới chiêu bài nhân quyền.

Giáo chủ Khamenei nói ông qui trách cho giới truyền thông và các giới chức phương tây đã tạo ra bất ổn bằng cách khai thác những khác biệt chính kiến nội bộ về kết quả bầu cử.

Nhà phân tích Meir Javedanfar thuộc Trung tâm Nghiên cứu MEEPAS ở Tel Aviv nói sau một tuần lễ đầy bất ổn tiếp theo cuộc bầu cử Tổng thống Iran gây nhiều tranh cãi, theo ông, thì Lãnh Tụ Tối Cao Iran Khamenei và Tổng Thống Mahmood Ahmadinejad đã thắng thế trong cuộc tranh giành quyền lực với nhân vật chủ trương cải cách, ông Mir Hossein Mousavi.

Ông Javedanfar nhận định:”‘Sau một tuần lễ tranh giành quyền lực gây ra nhiều tranh cãi, dường như giáo chủ Khamenei đã đoạt được thắng lợi tại thời điểm này, ông còn nắm được thêm nhiều quyền hạn lớn hơn trong hệ thống cầm quyền. Ông đã cảnh báo phe chống đối chớ nên đi quá xa trong các cuộc biểu tình phản đối. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều này có thể gây tác dụng ngược trong tương lai, bởi vì ông Khamenei cần có thái độ nhượng bộ cả 2 bên trong cuộc tranh chấp, khi nghiêng về một bên mà thôi, tình huống này tạo ra thế mất cân bằng trong hệ thống.”

Vào ngày thứ Bảy, tức hôm nay, Hội đồng Giám hộ Iran, cơ quan có quyền quyết định kết quả bầu cử, đã mời ông Mousavi và 2 ứng viên thất cử khác đến để thảo luận về những lập luận của họ, phản đối kết quả bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG