Đường dẫn truy cập

Mỹ tiến hành phòng vệ đề phòng tên lửa Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Gates tuyên bố Hoa Kỳ đã tiến hành các bước nhằm bảo vệ lãnh thổ của mình sau khi có tin nói rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo hướng về bang Hawaii.

Trước đó, nhật báo Daily Yomiuri của Nhật Bản, loan tin rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một phi đạn đạn đạo tầm xa, hướng tới Hawaii vào đầu tháng 7 tới đây.

Nhật báo này trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói rằng một tên lửa Taepodong 2 của Bắc Triều Tiên hoặc một tên lửa loại này được nâng cấp đã được đưa đến địa điểm phóng Tongchang-ri gần thủ đô Bình Nhưỡng, hôm 30 tháng năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói với báo chí rằng ông đã chỉ thị cho triển khai tên lửa nghênh cản và một hệ thống rada đến Hawaii để đề phòng một cuộc tấn công phi đạn có thể xuất phát từ Bắc Triều Tiên. Ông nói Hoa Kỳ đang theo dõi sát các diễn tiến quanh vụ này.

Các chuyên gia nói có phần chắc tên lửa của Bắc Triều Tiên không thể bắn tới bang Hawaii ,và các cuộc thử nghiệm trước đây của Bắc Triều Tiên đã không đạt được tầm bắn xa đến thế.

Trong khi đó, Hải Quân Hoa Kỳ đang theo sát một chiếc tàu khởi hành từ Bắc Triều Tiên, theo tinh thần các biện pháp cấm vận mới do Liên Hiệp Quốc áp dụng, cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu vũ khí.

Nguồn tin này nói rằng Hải Quân Hoa Kỳ đã theo dõi chiếc tàu Kang Ham trong vùng biển Thái Bình Dương từ khi chiếc tàu khởi hành từ Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư.

Lên tiếng với điều kiện không nêu danh tính, các giới chức Mỹ nói họ không thể nói được chiếc tàu của Bắc Triều Tiên đang chuyên chở những gì.

Một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, được thông qua hồi tuần trước, cho phép cộng đồng quốc tế chận lại bất cứ chiếc tàu Bắc Triều Tiên nào bị tình nghi là đang chuyên chở vũ khí.

Đô Đốc Mike Mullen, quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ, nói rằng Hải quân Mỹ sẽ tuyệt đối thi hành nghị quyết ấy của Liên Hiệp Quốc.

Ông lưu ý rằng nghị quyết này không cho phép các lực lượng hải quân quốc tế dùng vũ lực để bước lên tàu Bắc Triều Tiên, tuy nhiên theo nghị quyết này, họ được quyền đòi lên tàu, hoặc nếu tàu của Bắc Triều Tiên từ chối, thì sẽ bị hộ tống vào bến cảng.

Giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên vẫn tuyên bố rằng họ coi các hành động như vậy tương tự như một hành động gây chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG