Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ: Syria có vai trò quan trọng đối với hòa bình Trung Ðông


Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông, ông George Mitchell, nói rằng Syria có một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đạt được một hòa ước toàn diện ở Trung Đông.

Ông Mitchell tuyên bố như thế ngày hôm nay sau khi hội kiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus.

Ông nói thêm rằng cả Hoa Kỳ lẫn Syria đều biết rõ về nhiều sự khó khăn trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, nhưng cả hai nước cho chung bổn phận là tạo diuek cho các cuộc đàm phán khởi sự một cách nhanh chóng và thành công.

Đặc sứ Mitchell đến thủ đô của Syria ngày hôm qua, và đây là chặng cuối trong chuyến công du của ông tới Trung Đông nhằm hồi sinh tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Chuyến đi này cũng là nỗ lực mới nhất của chính quyền của Tổng thống Obama nhằm tìm cách giải tỏa căng thẳng và xúc tiến lại các hoạt động ngoại giao với Syria.

Lâu nay Washington vẫn tố cáo Damascus hỗ trợ cho những tổ chức mà Hoa Kỳ xem là tổ chức khủng bố, như nhóm Hamas của Palestine chẳng hạn.

Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan tâm về thành tích nhân quyền của Syria và vai trò của họ ở nước láng giềng Li Băng.

Hoa Kỳ không có đại sứ ở Syria kể từ khi các giới chức Syria bị tố cáo là dính líu tới vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri của Li băng năm 2005. Syria nói rằng họ không liên hệ gì tới vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG