Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Holbrooke: Công luận Pakistan chống Taliban


Ông Richard Holbrooke, Đặc sứ của chính quyền Tổng thống Obama phụ trách vấn đề Pakistan và Afghanistan nói rằng công chúng Pakistan đã quay sang chống lại phe Taliban vì nỗ lực của nhóm này nhằm chiếm thung lũng Swat và vì những hành vi khủng bố của phe này. Tuy nhiên ông Holbrook cho biết thêm là nhu cầu của những người Pakistan phải di tản vì cuộc giao tranh mới đây cần phải được khẩn cấp đáp ứng. Thông Tín Viên David Gollust của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Bộ Ngoại giao gửi về bài tường trình sau đây:

Đặc sứ Holbrooke đến thăm Pakistan tuần qua để có một cái nhìn chính xác về nhu cầu nhân đạo liên hệ đến các cuộc giao tranh mới đây cho biết là ông nhận thấy có một sự thay đổi rõ ràng về công luận ở đây bởi vì theo lời ông, là do sự ‘quá đáng’ của Taliban và những phần tử ủng hộ phe này.

Tuy nhiên Đặc sứ Hoa Kỳ cảnh báo là sự đồng lòng ủng hộ chính phủ Pakistan và những hành động truy lùng các phần tử cực đoan có thể không kéo dài được lâu, trừ phi nhà cầm quyền có thể đáp ứng được nhu cầu của hàng trăm ngàn người phải di tản vì các cuộc giao tranh gần đây bằng cách đưa họ trở lại quê nhà và phục hồi an ninh.

Nói chuyện với các phóng viên tại đây, ông Holbrooke cho biết là chính phủ Islamabad phải đối diện với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, khi phải lo cho những người tị nạn trong nước cùng với những vấn đề kinh tế của quốc gia. Oâng nhấn mạnh đến sự cần thiết mà Quốc hội Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ tại châu Âu và vùng vịnh Ba Tư phải nhanh chóng viện trợ cho Pakistan.

Ông Holbrooke đã gặp Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari, lãnh tụ đối lập Nawar Sharif và những nhà lãnh đạo quân sự cao cấp trong tuần qua, và ông nhận thấy có một quyết tâm mới về phần những người này trong việc chống lại Taliban và những phần tử cực đoan khác. Oâng cũng ghi nhận sự giậân giữ trong số những người Pakistan di tản mà ông gặp.

Đặc sứ Holbrooke nói: “Khi nói chuyện với họ - và tôi thấy cần phải nhấn mạnh đến việc này - họ thực sự hiểu là tại sao quân đội phải đến. Họ muốn phe Taliban phải ra khỏi đây. Họ thù ghét phe Taliban và họ nghĩ là phe này đã phá hủy một mảnh thiên đàng, đó là thung lũng Swat.”

Tuy nhiên ông Holbrooke, cưụ đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc và từng là một Đặc sứ về hòa bình trong vùng Balkan, vạch rõ là sự thành công lâu dài của chính quyền quyền Pakistan tùy thuộc vào việc vãn hồi an ninh và phục hồi đời sống bình thường trong thung lũng Swat cũng như những vùng chung quanh bị tàn phá vì cuộc giao tranh vừa qua.

Đặc sứ Hoa Kỳ nói “Tôi muốn nhấn mạnh là những người tị nạn phải được trở về nơi cũ. Những trại và những nơi cư ngụ tạm thời không thể trở thành một nơi định cư vĩnh viễn cho người tỵ nạn như đã từng xảy ra tại rất nhiều nơi trên thế giới. Do đó thử thách ở đây không phải đơn giản chỉ là phần quân sự nhưng chính là khả năng của chính phủ đưa những người này trở về nơi cư ngụ cũ của họ càng nhanh càng tốt và bảo đảm an ninh cho họ.”

Trong khi có mặt tại Pakistan, Đặc sứ Holbrooke thông báo thêm một khoản viện trợ nhân đạo trị giá 200 triệu đô la nâng tổng số cam kết của Hoa Kỳ đối với cuộc khủng hoảng hiện tại lên hơn 300 triệu đô la, hơn một nửa toàn bộ ngân khoản mà Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới trợ giúp cho Pakistan.

Đặc sứ Hoa Kỳ cũng cẩn thận lưu ý thêm là còn cần đến một số tiền tương tự đểù giúp cho việc tái thiết khu vực này.

Sau khi rời Islamabad, Đặc sứ Holbrooke cũng đi thăm một số quốc gia giàu ở vùng vịnh để thảo luận về nhu cầu của Pakistan.

Oâng không cho biết rõ là những quốc gia này có cam kết những khoản viện trợ nào mới hay không, nhưng ông nói thêm là ông tin tưởng tất cả các quốc gia vùng Vịnh cùng có một quan điểm chung với Hoa Kỳ về tầm quan trọng chiến lược của Pakistan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG