Đường dẫn truy cập

WHO sắp tuyên bố đại dịch cúm A/H1N1


Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang mở một phiên họp khẩn cấp tại Genève để thảo luận liệu có nên tuyên bố trận đại dịch cúm đầu tiên trong hơn 40 năm qua, giữa lúc các ca nhiễm virút A-H1N1 tiếp tục tăng cao. Tại Hong Kong, giới hữu trách đã đóng cửa tất cả các trường mẫu giáo và tiểu học trong hai tuần lễ, sau khi 12 học sinh xét nghiệm dương tính đối với virút A-H1N1. Cũng trong ngày thứ Năm, giới thẩm quyền thành phố Dusseldorf của Đức xác nhận ít nhất 26 ca cúm heo tại một trường học Nhật Bản ở thành phố này.

Trong các số liệu thống kê được công bố hôm thứ Tư, con số người nhiễm dòng virus này đã lên tới gần 28,000 ca. Tổ Chức Y Tế Thế Giới còn cho hay virút A-H1N1 đã giết chết 141 người tại 74 quốc gia.

Từ Hong Kong, thông tín viên Heda Bayron của đài VOA gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Một loạt ca nhiễm đã được phát hiện tại một ngôi trường trung học, nơi ít nhất là 12 học sinh lâm bệnh vì nhiễm virút A-H1N1.

Nhà lãnh đạo Đặc Khu Hành Chánh Hong Kong, ông Donald Tsang, đã cắt ngắn chuyến đi thăm Hoa Lục để trở về vùng lãnh thổ này, và chỉ đạo công tác ứng phó với vụ bộc phát cúm heo. Hôm thứ Năm, ông Tsang hạ lệnh đóng cửa tất cả các trung tâm giữ trẻ, các trường mẫu giáo, tiểu học và các trường đặc biệt trong 14 ngày, như một phần trong nỗ lực chận đứng sự lây lan của virút A-H1N1.

Ông Tsang phát biểu: "Ủy ban học đường vừa xác nhận một đợt các ca nhiễm cúm heo tại địa phương. Chúng tôi chưa thể xác định nguồn gốc của vụ lây nhiễm này. Theo tinh thần các kế hoạch ứng phó đã đề ra, chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp sau đây: tất cả các trường tiểu học, mẫu giáo, trung tâm giữ trẻ và trường đặc biệt sẽ đóng cửa trong 14 ngày, kể từ ngày mai, thứ Sáu."

Có ít nhất 1,600 trường học và 500,000 học sinh phải bị ảnh hưởng lần này.

Ông Donald Tsang nói Hong Kong đang điều chỉnh đường lối ứng phó trước đại dịch cúm từ kiềm chế sang giảm bớt mức độ tai hại của dịch. Giới hữu trách các bệnh viện cho hay sẽ mở 8 dưỡng đường đặc biệt dành cho các bệnh nhân biểu hiện triệu chứng giống cúm, khởi sự từ ngày thứ Bảy tuần này. Hiện đã có 50 ca nhiễm được xác nhận tại Hong Kong.

Trước đó, Giới hữu trách y tế tại vùng lãnh thổ này đã khuyến cáo rằng một vụ bộc phát virút A-H1N1 là điều khó có thể tránh khỏi vì con số người nhiễm virút đến Hong Kong trong mấy tuần qua đã tăng. Cho tới tuần này, tất cả các ca cúm tại Hong Kong đều bị lây nhiễm từ nước ngoài, đa số là tại Bắc Mỹ.

Các đợt lây nhiễm lần này đã khiến chính quyền Hong Kong lo sợ bởi vì Hội Chứng Hô Hấp Cấp Tính Nặng đã lây lan tại đặc khu Hong Kong hồi năm 2003, giết chết gần 300 người.

Tại những nơi khác ở Châu Á, những nỗi lo âu về dịch cúm heo đã khiến các giới chức Philippines dời lại ngày khai trường từ ngày 1 tháng 6 cho đến ngày 15 tháng 6.

Bệnh cúm heo đã lây lan sang hơn 70 quốc gia, với tổng cộng hơn 27,000 ca được xác nhận trên toàn cầu. Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã mở một phiên họp tại Genève trong ngày hôm nay để thảo luận về những diễn biến mới nhất, và liệu có nên tăng báo động lên mức cao nhất hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG