Đường dẫn truy cập

Nông dân VN lo ngại vì luật lệ mới về hoa quả xuất khẩu


Các nông dân Việt Nam cho rằng họ sẽ khó bán hàng sau khi Trung Quốc và Việt Nam đạt được một thỏa thuận thắt chặt quản lý hoa quả xuất khẩu.

Hãng tin DPA đưa tin, kể từ ngày 1/7, Việt Nam và Trung Quốc sẽ chia sẻ thông tin về nguồn gốc của hoa quả xuất khẩu, tên của các nhà chế biến và các công ty vận chuyển các loại hoa quả như thanh long, vải, chuối, dưa hấu và nhãn.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết hiện các nông dân Việt Nam chưa phải đăng ký hàng hóa của họ với các công ty xuất khẩu nhưng vẫn bán được hàng. Nhưng một khi thỏa thuận trên có hiệu lực, các nông dân sẽ phải chấp nhận giá do các công ty xuất khẩu đặt ra.

Được biết, 70% sản lượng thanh long của Bình Thuận xuất khẩu sang Trung Quốc, và theo tỉnh này, nếu việc xuất khẩu bị đình trệ, thanh long sẽ bị hỏng.

DPA cho hay, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng những năm qua. Năm 2008, thương mại hai chiều đạt 19 tỷ đôla, tăng 20% so với năm trước.

Thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát hàng hóa xuất khẩu.

Hôm 2/6, Việt Nam thông báo sẽ tăng cường kiểm tra đồ chơi và quần áo sản xuất ở tỉnh Quảng Đông sau khi tin cho hay nhiều sản phẩm sản xuất tại đây có nhiễm hóa chất độc hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG