Đường dẫn truy cập

Các dương cầm thủ Châu Á thống lĩnh giải Van Cliburn


Hai dương cầm thủ trẻ tuổi châu Á, một người bị khiếm thị đến từ nước Nhật và một người khác mới 19 tuổi từ Trung Quốc vừa đoạt huy chương vàng trong cuộc Tranh Giải dương cầm Quốc tế Van Cliburn lần thứ 13. Một nữ nhạc sĩ Nam Triều tiên đoạt huy chương bạc trong cuộc tranh tài danh tiếng mới chấm dứt đêm Chủ Nhật ngày 7/6 vừa rồi. Thông tín viên đài VOA Bill Zeeble ghi nhận thêm chi tiết về cuộc tranh giải dương cầm được tổ chức 4 năm một lần tại Forth Worth, bang Texas, nơi Quỹ Van Cliburn đặt trụ sở.

Đó là một cuộc tranh tài âm nhạc gay go, mà nhiều người ví như vừa là một cuộc chạy bộ đường dài, vừa là một lễ hội. Tiếng vỗ tay vang dội tưởng không bao giờ dứt sau khi những nhạc sĩ đoạt gỉai được xướng danh.

Thông báo kết quả gây hồi hộp, nhất là bởi vì lần thứ 2 trong 1 thập niên, các vị giám khảo đã không theo thông lệ. Trong khi 3 người thắng cuộc trong số 6 người được vào chung kết được nói đến trước, nhưng khi tới lúc đọc tên người đoạt giải thứ 3, ông Richard Rodzinski giám đốc Tổ chức Van Cliburn cầm lấy micro và loan báo giải 3 đã không được phát.

Khán giả đã xì xào tỏ dấu ngạc nhiên, nhưng điều này chỉ có nghĩa là vì có hai người cùng đoạt huy chương vàng nên người thứ 3 đoạt huy chương bạc coi như được xếp hạng nhì và không có giải 3. Người này là một phụ nữ Nam Triều tiên 23 tuổi tên là Yeol Eum Son. Hai người đoạt huy chương vàng là anh Haochen Zhang 19 tuổi người Trung Quốc, và anh Nobuyuki Tsujii người Nhật.

Bà Veda Kaplinsky, một trong những vị giám khảo đã khen ngợi anh Tsujii.

Bà Kaplinsky nói: “Anh đoạt giải không phải vì anh bị mù. Anh đoạt giải nhờ tài năng biểu diễn của anh. Chúng tôi được chỉ thị rất rõ ràng phải phán đoán anh một cách chính xác như đối với bất kỳ người nào khác. Chính anh cũng yêu cầu được xét y như những thí sinh khác.”

Bà Kaplinsky nói thêm bà cùng những người khác cũng có thể có ấn tượng do bất kỳ người nào chơi được những khúc etudes của Chopin một cách tuyệt diệu như Tsujii.

Nói về thí sinh đọat huy chương vàng Haochen Zhang, bà Kaplinsky cũng ngơi khen anh như là một dương cầm thủ trong sáng, đầy tính trung thực và để hết tâm hồn vào âm nhạc.

Bà Kaplinsky nói: “Anh ấy đã để mọi thứ tuôn tràn rất tự nhiên với sự dễ dàng của tuổi 19, không để áp lực lớn của cuộc tranh tài ảnh hưởng đến sự trình diễn và chơi hay cho đến phút chót.”

Khúc sau cùng của Zhang là bản Concerto số 2 rất khó khăn của Prokofiev, trình diễn với dàn Hòa tấu của Forth Worth do James Conlon điều khiển.

Anh Zhang cho biết đây là một cuộc tranh tài gay go chưa từng thấy. Anh mong sớm trở lại cuộc sống bình thường, nhưng với giải thưởng này, mọi sự sẽ không giống như trước.

Anh tin rằng dù thành công, nhưng anh không để cho thành quả đạt được khiến cho mình tự mãn, bởi vì chỉ với sự khiêm nhường, ý thức sự thua kém của mình trước bao nhiêu vị thày lớn trong âm nhạc, thì mình mới có thể tiến xa. Tsujji và Son cũng chia sẻ ý kiến đó với anh.

Có một vài phê bình gia không đồng ý lắm với ban giám khảo Fort Worth, như ông Gil French chủ biên về hòa nhạc của tạp chí American Record Guide, ông nói các nhạc sĩ được chọn đã chơi toàn bích nhưng thiếu một cái gì đó đặc sắc hơn.

Công chúng sẽ có dịp phán xét họ vì 2 cầm thủ đọat huy chương vàng cuối tháng này sẽ biểu diễn tại Đức, và tiếp tục biểu diễn trong 3 năm tới tại Aspen, Colorado, Ba Lan, và Bắc kinh trong những đợt trình diễn kéo dài trong 3 năm, phần quan trọng nhất trong giải thưởng dành cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG