Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ lên án Bắc Triều Tiên bỏ tù 2 nữ ký giả


Việc Bắc Triều Tiên kết án tù hai nữ ký giả Mỹ đã bị các đại biểu quốc hội Hoa Kỳ lên án gắt gao. Mời quý vị nghe thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Dan Robinson sau đây.

Khi gia đình của các ký giả Euna Lee và Laura Ling, cả hai đều bị kết án tù 12 năm tại một trại lao động cải tạo của Bắc Triều Tiên, kêu gọi phóng thích họ và chính phủ Obama đã xem xét tới những biện pháp kế tiếp, các đại biểu quốc hội Hoa Kỳ đã góp thêm tiếng nói của họ.

Tại Hạ Viện Hoa Kỳ, dân biểu Ed Royce thuộc Đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang California, thành viên của tiểu ban Châu Á Thái Bình Dương nói rằng, tiến trình xét xử của tòa án Bắc Triều Tiên lên đến đỉnh cao là việc kết án các ký giả Lee và Ling là 'một trò hề tàn bạo'.

Ông Royce nói: "Bắc Triều Tiên đã cho thấy bộ mặt thật của họ là một chế độ có khuynh hướng hủy diệt đời sống công dân của chính họ cũng như của những nước khác. Xin nói rõ rằng hai ký giả này có lẽ đã không tới gần Bắc Triều Tiên nếu không vì sự tàn bạo dã man của chế độ này. Các ký giả Lee và Ling đã bị xét là vi phạm một tội mà Bắc Triều Tiên gọi là 'nghiêm trọng'. Nhưng chính chế độ Bắc Triều Tiên mỗi ngày đã vi phạm những tội ác thật sự nghiêm trọng đối với hằng triệu nhân dân Bắc Triều Tiên. Tổng Thống Obama phải đích thân minh xác rằng hành động này không thể chấp nhận được."

Lập lại ý kiến của những bạn đồng viện khác, dân biểu Ted Poe thuộc Đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Texas, tố cáo Bắc Triều Tiên là sử dụng hai ký giả Mỹ này để mong kiếm được những nhượng bộ từ phía Hoa Kỳ.

Ông Poe nói: "Hai ký giả này đã bị sử dụng làm tù nhân chính trị để tìm cách buộc chính phủ Mỹ phải cho họ thêm một số nhượng bộ như viện trợ thêm tiền bạc cho họ chẳng hạn. Nhân dân Bắc Triều Tiên đang đói khổ và chế độ Cộng Sản này bị phá sản. Nhưng chính phủ Bình Nhưỡng muốn có thể bán kỹ thuật hạt nhân cho các nước khủng bố. Vì thế họ bắt giữ các ký giả này để đỏi tiền chuộc. Các ký giả này phải được trả tự do và những kẻ sống ngoài vòng pháp luật tại Bắc Triều Tiên phải bị nhốt trong những nhà tù đó thay chỗ họ."

Hai nữ ký giả trẻ tuổi này bị bắt giữ hồi tháng Ba năm nay dọc theo biên giới của Bắc Triều Tiên với Trung Quốc khi họ đang chuẩn bị thực hiện một bài tường thuật về người tị nạn cho đài truyền hình Curent TV, một công ty truyền thông do Cựu Phó Tổng Thống Al Gore đồng sáng lập.

Thống đốc tiểu bang New Mexico và cũng là cựu Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, ông Bill Richardson, người từng đóng vai trò trung gian với Bắc Triều Tiên trong quá khứ, đã lên tiếng lạc quan rằng các nỗ lực ngoại giao có thể thành công trong việc đem lại tự do cho hai nữ ký giả này.

Tổng Thống Barack Obama và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã kêu gọi chính phủ Bình Nhưỡng phóng thích các nữ ký giả Lee và Ling trên căn bản nhân đạo.

Việc kết án hai nhà báo Hoa Kỳ và cuộc thí nghiệm vũ khí hạt nhân cũng như những vụ phóng thử phi đạn đạn đạo tầm ngắn mới nhất của chính phủ Bình Nhưỡng đã lằm gay gắt thêm giọng điệu vốn đã tiêu cực tại quốc hội Hoa Kỳ liên quan tới Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG