Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề nghị TQ ngưng cản trở ngư dân


Việt Nam đề nghị Trung Quốc ngừng ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt cá ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền sau khi các tàu tuần tra của Trung Quốc gia tăng các vụ bắt giữ và xử phạt ngư phủ Việt Nam.

Đây là vụ tranh chấp chủ quyền mới nhất ở vùng biển Nam Trung Hoa hay còn gọi là Biển Đông, nơi có một số tuyến đường biển tấp nập nhất thế giới và là nơi đã từng xảy ra các cuộc giao tranh giữa hai bên trong quá khứ.

Bản tin của Reuters cùng bản tin của hãng thông tấn Đức hôm thứ hai cho hay Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Hồ Xuân Sơn đã có cuộc tiếp xúc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường.

Trong cuộc tiếp xúc này ông Sơn nói rằng việc phía Trung Quốc gần đây thực hiện lệnh cấm đánh cá tại một số vùng biển trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và tăng cường tàu tuần tra, bắt, phạt tàu cá tại những vùng biển này đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận, không có lợi cho quan hệ hai nước.

Ông Sơn cũng đã đề nghị phía Trung Quốc không có hoạt động cản trở công việc làm ăn bình thường của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hồi tháng trước Trung Quốc đã cảnh báo các nước láng giềng nên tránh xa các quần đảo đang có tranh chấp ở biển Đông và tuyên bố với Liên Hiệp Quốc rằng họ có 'chủ quyền không thể tranh biện' ở vùng biển này.

Ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hiệp hội Hải sản Việt Nam cho rằng phản ứng của Việt Nam với vấn đề này là quá trễ, tuy nhiên phản ứng này là cần thiết nhằm khuyến khích ngư dân Việt Nam tiếp tục hoạt động đánh bắt cá của họ.

Nhiều báo Việt Nam đã đưa tin về các vụ tàu đánh cá Việt Nam bị tàu lạ tấn công rồi bỏ chạy. Báo Lao động đăng vụ việc xảy ra hôm 20 tháng 5 khi một chiếc tàu đánh cá Việt Nam đã bị một tàu lạ cố tình đâm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sau khi bị tấn công, tàu của Việt Nam đã bị chìm và 26 thủy thủ đoàn đã phải dùng áo phao cứu sinh để thoát thân và họ đã được các tàu đánh cá gần đó cứu sau vài giờ bơi lênh đênh trên biển.

Ông Chu Tiến Vinh, Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy Sản nói rằng Việt Nam khuyến khích các ngư dân tiếp tục hoạt động đánh bắt cá và nếu bị các tàu nước ngoài tấn công thì họ nên báo cho giới hữu trách ngay lập tức và lực lượng biên phòng sẽ bảo vệ họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG