Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi hành động cho hòa bình Trung Ðông


Một ngày sau khi đọc bài phát biểu với thế giới Hồi giáo, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc tiến bộ trong các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine, và trong các cuộc thương nghị về các tham vọng hạt nhân của Iran. Ông Obama lên tiếng sau khi mở các cuộc hội đàm với thủ tướng Angela Merkel của Đức tại Dresden. Tháp tùng tổng thống trong chuyến công du, thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA gửi về bài tường thuật từ Đức.

Tổng thống Obama kêu gọi tất cả các bên tăng cường nỗ lực để cho tiến trình hòa bình Trung Đông có thể tiếp diễn.

Ông Obama nói: “Đây là giờ phút tất cả chúng ta phải có hành động về những gì ta biết là sự thực, đó là mỗi bên sẽ phải chấp nhận một số nhượng bộ khó khăn.”

Tại một cuộc họp báo với thủ tướng Angela Merkel của Đức tại khoảng sân rộng của lâu đài Dresden, Tổng thống Hoa Kỳ được yêu cầu giải thích nguyên do vì sao ông tin rằng đã tới lúc cần đạt được tiến bộ trong một tiến trình hòa bình đã bị bế tắc từ nhiều năm nay.

Ông nêu ra các biện pháp mà chính quyền của ông đã thực thi kể từ khi ông lên nhậm chức hồi tháng giêng. Ông Obama nói rằng cam kết bầy tỏ trước đây đã tạo ra được sự khác biệt.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi mới chỉ chấp chính có 5 tháng, nhưng đã thấy những hoạt động khác thường diễn ra về vấn đề này. Và sự kiện đó chuyển đi một tín hiệu đến tất cả các bên ở Trung Đông rằng chúng tôi rất nghiêm túc.”

Ông Obama dẫn chứng các cuộc đàm phán của ông với các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine. Và ông nêu ra rằng đặc sứ của ông ở Trung Đông, ông George Mitchell, sẽ trở lại vùng này vào tuần tới.

Ông Obama nói: "Tôi nghĩ rằng trong điều kiện những gì chúng tôi đã làm cho đến nay, ít nhất chúng tôi đã tạo ra được khung cảnh và bầu không khí trong đó các cuộc đàm phán có thể tái tục.”

Tổng thống Hoa Kỳ nói ông đã duyệt lại các triển vọng hòa bình với thủ tướng Merkel của Đức. Ông nói vấn đề nằm trong khuôn khổ một cuộc thảo luận xây dựng còn bao gồm các các vấn đề kinh tế, và các nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán giữa Iran và các nhà thương thuyết của 5 nước thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cộng với Đức.

Các cuộc hội đàm là một phần của chuyến công du với cao điểm mang tính tượng trưng. Tổng thống Obama và thủ tướng Merkel gặp nhau ở Dresden, là một thành phố đã bị máy bay đồng minh tiêu hủy trong Thế chiến thứ hai. Sau các cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo sẽ đáp máy bay trực thăng đến trại tập trung Buchenwald, nơi hàng chục ngàn người – đa số là Do Thái – đã bỏ mình trong cuộc diệt chủng của Đức Quốc Xã.

Tổng thống Obama nói cuộc hành hương của ông đến Buchenwald mang tính cách cá nhân, vì một ông chú của ông thuộc một đơn vị quân đội Mỹ đã giải phóng trại tập trung này.

Ông Obama nói: “Và đó là một kỷ niệm đã đeo đuổi ông lâu nay.”

Phát biểu qua lời một thông dịch viên, thủ tướng Merkel nói bà rất cảm động trước quyết định của tổng thống Obama đi thăm trại Buchenwald.

Bà Merkel nói rằng Buchenwald là điển hình cho những trại tập trung khủng khiếp đã được quân đội Mỹ giải phóng.

Theo dự kiến, Khôi nguyên giải Nobel hòa bình Elie Weisel, một người sống sót sau vụ diệt chủng, sẽ cùng đi với tổng thống đến địa điểm này. Ông Weisel đã từng là tù nhân tại trại Buchenwald.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG