Đường dẫn truy cập

Brazil xác nhận các mảnh vỡ là của chiếc máy bay Pháp


Chính phủ Brazil đã xác nhận các mảnh vỡ tìm thấy ở ngoài khơi Đại Tây Dương là của chiếc máy bay của hãng hàng không Pháp bị mất tích sau vài giờ cất cánh đêm hôm chủ nhật. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Brian Wager thì các đội tìm kiếm của Brazil vẫn đang rà soát toàn bộ khu vực để tìm thi thể các hành khách trên chuyến bay.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Nelson Jobim nói rằng ông không còn nghi ngờ gì nữa về việc chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp đã bị rớt ngoài khơi bờ biển Brazil. Ông cho hay các giới chức đã đưa ra xác nhận này sau khi phát hiện ra một mảnh vỡ trôi dạt trên mặt nước cách đất liền 1,300km.

Ông Jobim nói rằng một máy bay quân sự đã tìm thấy mảnh vỡ này ở khu vực mặt biển kéo dài 5km, điều này khẳng định rằng chiếc máy bay đã bị rơi xuống khu vực này.

Các giới chức Brazil cho hay dấu tích của chiếc máy bay gồm có các mảnh kim loại, các ghế máy bay cũng như vết dầu loang. Tuy nhiên hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân nào trong số 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Ông Jobim cho hay mục đích của các máy bay và tàu quân sự trong khu vực này là tìm kiếm những thi thể đó.

Ông Jobim nói rằng họ đã thông báo cho chính phủ Pháp biết rằng các hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành và rằng bất cứ nhân viên tìm kiếm người Pháp nào cũng có thể tham gia vào chiến dịch này của Brazil.

Trong khi đó các giới chức Pháp cũng đã huy động nhiều nhóm tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nguyên nhân vụ tai nạn của chiếc máy bay này.

Ngày hôm nay, các giới chức cục điều tra tai nạn Pháp cho các phóng viên biết rằng các đội này sẽ tập trung vào việc tìm kiếm những thiết bị ghi dữ liệu của máy bay và phân tích về quá trình hoạt động của chiếc máy bay này. Tuy nhiên, họ cho biết họ không hy vọng sẽ tìm thấy những thiết bị này dưới lòng Đại Tây Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil cũng cho rằng các thiết bị ghi dữ liệu của chiếc máy bay có thể chìm dưới đáy biển ở độ sâu mà theo ông là vào khoảng 2,000m tại khu vực xảy ra vụ tai nạn.

Những máy ghi âm và lưu trữ dữ liệu của chuyến bay thường rất quan trọng cho các nhà điều tra để xác định xem điều kiện thời tiết hay hành động nào của phi hành đoàn là nguyên nhân gây nên một vụ tai nạn hàng không.

Các nhân viên kiểm soát không lưu cho hay họ không nhận được bất cứ tín hiệu bất thường hay bất cứ cuộc gọi kêu cứu nào từ phi hành đoàn của chiếc máy bay Airbus-330 trước khi chiếc máy bay mất tích.

Tuy nhiên, các giới chức hãng hàng không Pháp cho hay hệ thống tự động của chiếc máy bay đã gửi một loạt tín hiệu về những trục trặc của hệ thống điện cho nhân viên bảo trì.

Hãng hàng không này cũng cho biết chiếc máy bay được đưa vào hoạt động từ năm 2005 và còn khá mới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG