Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ việc tái cấu trúc GM


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hứa trợ cấp thêm 30 tỉ đôla cho General Motors và hy vọng công ty sản xuất ôtô này sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi khai khánh tận để được luật pháp bảo vệ. Thông tín viên Paula Wolfson tường thuật từ Tòa Bạch Ốc về vấn đề này như sau:

Tổng thống Obama nói rằng ông không xem chuyện công ty General Motors, hay GM, khai phá sản là một thất bại, mà là khởi đầu cho một công ty mới.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói; “Là một công ty mới, GM có thể sản xuất các loại xe của tương lai,tốt, an toàn, ít tốn nhiên liệu, giúp Hoa Kỳ sẽ độc lập về năng lượng, và một lần nữa tượng trưng cho sự thành công của nước Mỹ.”

GM từng là nhà sản xuất ôtô lớn nhất của thế giới. Nhưng trong những năm gần đây, số bán sụt giảm dần, trong khi chi phí sản xuất lại tăng.

Do có những quyết định sai lầm về quản lý, tình hình của công ty lại càng tệ hơn, và tác động của tình hình kinh tế toàn cầu, khiến cho tương lai của công ty khá mờ mịt.

Trước đây trong năm chính phủ Mỹ đã can thiệp bằng cách cho GM vay khẩn cấp 20 tỉ đôla và qua đến tháng 3, Tổng thống Obama cho công ty thời hạn chót là đầu tháng 6, phải thu xếp một kế hoạch tái tổ chức với công đoàn, chủ nợ, và các phe có quyền lợi trong công ty.

Tổng thống Obama nói rằng qua việc khai phá sản, GM có thể loại trừ những tài sản xấu, trút bỏ hàng núi nợ nần, để bước sang một con đường mới:

Tổng thống Obama nói: “Cái mà chúng ta đang có là một kế hoạch đáng tin cậy, có đầy hứa hẹn. Nhưng GM không thể thực thi kế hoạch đó một mình.”

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi GM tuyên bố khánh tận, Tổng thống Mỹ cũng cho hay là các quốc gia khác cũng đồng ý giúp đỡ các cơ sở của GM tại nước họ.

Nhưng ông nhấn mạnh là cuối cùng, trách nhiệm đối với tương lai của công ty và hàng trăm ngàn người tùy thuộc vào công ty, vẫn là trách nhiệm của Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói: “Đó là lý do tại sao chính phủ Mỹ đầu tư thêm cho GM một món tiền lớn, vào khoảng 30 tỉ đôla để người dân Mỹ phải đóng thuế có thể sở hữu khoảng 60% công ty GM mới.

Tổng thống Obama nói rằng chính phủ sẽ theo dõi số tiền đầu tư này, cũng giống như nhà môi giới đầu tư để mắt đến các khoản tiền đầu tư của khách hàng.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội đã nhanh chóng lên tiếng cho biết họ không ủng hộ chuyện chính phủ cứ tiếp tục cứu nguy ngành sản xuất ôtô.

Dân Biểu John Boehner, Trưởng khối Cộng hòa tại Hạ Viện đặt câu hỏi là liệu những biện pháp đó có đưa công ty GM đến chỗ thành công về mặt kinh tế hay không.

Tổng thống Obama trả lời rằng chính phủ sẽ không tham gia công việc hằng ngày của GM, mà sẽ bán cố phần của chính phủ trong công ty càng sớm càng tốt.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Nói vắn tắt, mục tiêu của chính phủ là giúp GM đứng vững trên đôi chân, sau đó chính phủ sẽ rút ra để công ty tự lực cánh sinh."

Tổng thống nói cách tiếp cận này có nhiều điểm giống như chính phủ đã làm với công ty Chrysler, nhà sản xuất ôtô đứng thứ 3 của Mỹ, cũng khai phá sản và đã thấy có tiến bộ.

Tổng thống Obama nói chúng ta thấy Chrysler đã trỗi dậy, đã trở thành một công ty mới và mạnh hơn. Ông dự báo GM cũng sẽ như thế và sẽ đánh dấu khởi đầu của một bước ngoặt quan trọng cho ngành ôtô của Mỹ.

Trong lúc các phát biểu trước công chúng của Tổng thống Obama toát ra đầy nét hy vọng, các quan chức tại Tòa Bạch Ốc cảnh báo rằng sự hào phóng của chính quyền không phải là vô giới hạn. Họ nhấn mạnh món tiền trợ cấp thêm lần này là cơ hội tồn tại cuối cùng cho GM.

Khi được hỏi là liệu chính phủ có sẵn sàng đổ thêm tiền cho công ty đang gặp khó khăn này hay không, một quan chức hàng đầu của chính phủ trả lời ngắn gọn: đây là lần cuối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG