Đường dẫn truy cập

Ông Geithner: Tích sản của Trung Quốc vẫn an toàn


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner trấn an chính phủ Trung Quốc rằng tích sản bằng đôla khổng lồ của nước này vẫn an toàn. Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Bắc Kinh sau đây.

Trung Quốc là điểm đến duy nhất của Bộ trưởng Geithner trong chuyến công du lần này. Đây được coi là bằng chứng về mối bang giao trọng yếu giữa Trung Quốc và Mỹ.

Các công tác chính thức của ông Geithner ở Bắc Kinh bắt đầu ngày hôm nay, với một bài phát biểu tại Đại học Bắc Kinh, nơi ông từng theo học hồi năm 1981.

Ông Geither nói rằng điều cốt yếu đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc là cùng hợp tác để chống lại cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu một cách có hiệu quả.

Ông Geithner nói: "Mức độ thành công của chúng ta ở cả Washington và Bắc Kinh sẽ cực kỳ quan trọng đối với số phận các nền kinh tế của các nứơc khác trên thế giới.”

Trung Quốc là sở hữu chủ nước ngoài lớn nhất về các trái phiếu chính phủ Mỹ. Số liệu của Mỹ cho thấy tính cho tới tháng Ba Trung Quốc nắm 768 tỷ đôla trái phiếu do kho bạc Mỹ phát hành.

Phiên bản tiếng Anh của tờ ‘Global Times’ có trụ sở ở Bắc Kinh hôm nay đã cho đăng một bài báo trong đó 23 nhà kinh tế Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng số nợ của Mỹ đề ra các rủi ro lớn cho nền kinh tế Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của một sinh viên về vấn đề này, ông Geithner nói rằng tích sản của Trung Quốc vẫn rất an toàn.

Giới chức Mỹ này lập lại những lời cam kết rằng chính quyền Obama sẽ cắt giảm mức thâm hụt tài chính khổng lồ và hứa rằng việc chi tiêu, theo lời ông, là sẽ ‘rất có kỷ luật’ trong tương lai.

Nói về một tin lớn ở Mỹ, ông Geither nói rằng ông lạc quan rằng General Motors và Chrysler sẽ tự vực dậy được từ tình trạng phá sản, mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của chính phủ.

Ông Geithner nói: “Sự thất bại của họ nhiều khả năng sẽ gây tổn hại đáng kể cho nền kinh tế nói chung. Vì thế tổng thống đã quyết định rằng chúng tôi sẵn sàng ứng cứu nếu họ có kế hoạch tái cơ cấu toàn diện nhằm giúp họ có khả năng sống còn một cách độc lập trong thời gian tới.”

Ông Geither cũng đã gặp một số các cựu giáo sư từng dạy ông ở Bắc Kinh và thăm một chương trình đào tạo kinh tế của Quỹ Ford do thân phụ ông thành lập. Ông sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG