Đường dẫn truy cập

TT Obama đề cao các tiến bộ do kế hoạch kinh tế đem lại


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng kế hoạch phục hồi kinh tế của ông đã đem lại kết quả, 100 ngày sau khi ông ký thành luật. Ông Obama đã nhấn mạnh tới việc thông qua các dự án về năng lượng tái sinh để tạo ra công ăn việc làm khi ông viếng thăm một cơ sở sản xuất điện mặt trời tại thành phố Las Vegas ngày hôm qua. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Kent Klein của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng Thống Obama nói rằng dự luật về kế hoạch kích thích kinh tế đã đem lại những thay đổi, không đầy 4 tháng khi ông ký thành luật.

Ông Obama nói: "Một trăm ngày sau chúng ta đã nhìn thấy kết quả."

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc đã công bố một phúc trình nói rằng, Đạo Luật Tái Đầu Tư và Phục Hồi Kinh Tế Hoa Kỳ đã cứu vãn, hoặc tạo ra được gần 150,000 công ăn việc làm.

Tổng thống Obama nói tiếp: "Công việc xây dựng tấm hứng năng lượng mặt trời và tua-bin gió, xây dựng nhà cửa và cao ốc tiết kiệm năng lượng hơn. Công việc của các giáo viên, các cảnh sát viên không bị sa thải chính là kết quả của Đạo Luật Phục Hồi Kinh Tế này."

Tổng Thống Obama đã nói như vậy tại tiểu bang Nevada ở miền tây Hoa Kỳ. Đây cũng là bang nhà của Thượng Nghị Sĩ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số tại Thượng Viện, người mà Tổng Thống Obama nói là đã đóng góp rất nhiều cho việc kế hoạch phục hồi được quốc hội thông qua.

Mặc dầu ông Obama đã đề cao những tiến bộ do kế hoạch kinh tế của ông đem lại, nhưng ông cũng thưà nhận rằng vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Ông Obama nói: "Đây mới chỉ là bước đầu. Vẫn còn quá nhiều người Mỹ bị mất việc, và quá nhiều người vẫn còn lo ngại là công việc của họ có thể cũng sẽ mất. Vẫn còn có quá nhiều gia đình phải vất vả để chi trả cho các chi phí sinh hoạt hằng ngày, và vẫn còn quá nhiều doanh nghiệp phải vật lộn để giữ cho cơ sở của mình có thể mở cửa hoạt động."

Tổng Thống Obama đã dùng cơ hội này để một lần nữa vận động cho việc chú trọng hơn tới công cuộc phát triển những nguồn năng lượng thay thế và tạo ra công ăn việc làm trong tiến trình này.

Ông Obama đã lên tiếng tại một một cơ sở mà ông gọi là nhà máy điện mặt trời lớn nhất tại Tây Bán Cầu. Ông Obama cho biết, hơn 200 người có được công ăn việc làm trong tiến trình xây dựng 72,000 tấm hứng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho một căn cứ Không Quân Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama cũng loan báo rằng, ngân khoản do đạo luật phục hồi kinh tế quy định sẽ được sử dụng để khuyến khích việc phát triển và sử dụng nguồn năng lượng phát xuất từ mặt trời và địa nhiệt.

Ông Obama nói rằng việc dựa vào nguồn năng lượng thay thế nhiều hơn không những chỉ sẽ giúp cho việc phục hồi nền kinh tế Hoa Kỳ mà còn củng cố nền an ninh quốc gia.

Tổng thống Obama nói: "Tất cả mọi người đều biết quá rõ về cái giá phải trả cho tình trạng nghiện dầu hỏa của chúng ta. Đây là chi phí nhiều tỉ đô la mà chúng ta phải trả cho những nước có những chế độ bất ổn và không thân thiện. Chúng ta đã giúp tài trợ cho cả hai phe trong cuộc chiến chống khủng bố vì tập quán nghiện dầu hỏa của chúng ta."

Đa số hoạt động của Tổng Thống Obama trong chuyến du hành miền Tây Hoa Kỳ tập trung vào việc gây quỹ cho Đảng Dân Chủ. Ông Obama gây quỹ cho Nghị Sĩ Reid tại Las Vegas hôm Thứ Ba vừa rồi, và một cuộc gây quỹ nữa được dự trù vào đêm Thứ Tư tại thành phố Los Angeles, bang California.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG