Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an lên án vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên và nói rằng họ đang chuẩn bị biện pháp đáp ứng mạnh với nước này.

Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và 12 nước thành viên khác của Hội đồng Bảo an đã mở một phiên họp khẩn hồi chiều thứ hai sau khi cộng đồng thế giới biết được vụ thử nghiệm hạt nhân bất ngờ này.

Đây là vụ nổ thử nghiệm lớn nhất so với các lần thử nghiệm Bắc Triều Tiên thực hiện từ trước đến nay, và tiếp theo ngay sau đó, là cuộc phóng thử nghiệm 3 tên lửa đạn đạo.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin, đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an nói rằng tất cả các nước đều phản đối các hành động của Bắc Triều Tiên và thỏa thuận với nhau yêu cầu Bắc Triều Tiên phải tuân thủ hoàn toàn các nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Lên tiếng như Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tại Washinton, Đại sứ Mỹ bà Susan Rice nói rằng Hội đồng Bảo an phải dự thảo một nghị quyết mới mạnh mẽ, ra lệnh cho Bắc Triều Tiên ngưng các hoạt động hạt nhân.

Trong khi đó Pháp tuyên bố sẽ yêu cầu có các biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã thảo luận với Ngoại trưởng của Nam Triều Tiên và Nhật Bản và sẽ tiếp tục thảo luận với các Ngoại trưởng của Trung Quốc và Nga.

Ông John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã gấp rút triệu tập một cuộc họp báo trong khi đang có mặt ở Bắc Kinh. Thượng nghị sĩ Kerry nói rằng quốc tế không nên tưởng thưởng hành động của Bắc Triều Tiên ngay lập tức, bằng cách trở lại bàn đàm phán với họ. Bắc Triều Tiên cần phải chứng tỏ cho thấy họ muốn tiến hành như thế nào thì mới nên trở lại bàn đàm phán.

Trưởng ban Đối ngoại của Liên hiệp châu Âu ông Javier Solana dọa sẽ có phản ứng cứng rắn với hành động của Bắc Triều Tiên mà ông gọi là một hành động vô trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng cuộc thử nghiệm là một đe dọa cho an ninh khu vực và là một thoái bộ nghiêm trọng cho nỗ lực ngưng phổ biến hạt nhân của quốc tế.

Trung Quốc nói rằng họ cương quyết chống đối hành động của Bắc Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tránh những hành vi có thể gây thêm căng thẳng.

Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã triệu tập một buổi họp khẩn cấp với các quan chức có liên quan đến an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG