Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sri Lanka chính thức tuyên bố chiến thắng


Tổng thống Sri Lanka nói với quốc dân rằng đã đạt được một chiến thắng toàn diện trước Mặt trận giải phóng Hổ Tamil Eelam. Vài giờ đồng hồ sau khi cuốn băng video ông đọc bài diễn văn được phát hình với sự cố ý cho thấy thi hài của thủ lãnh phong trào phiến quân mà nhiều người sợ hãi. Từ thủ đô Colombo của Sri Lanka, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội được truyền hình trên toàn quốc, Tổng thống Mahinda Rajapaksa của Sri Lanka chính thức công bố chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập niên gây chia rẽ đảo quốc này.

Nhà lãnh đạo Sri Lanka nói rằng đất nước hoàn toàn được giải thoát khỏi nạn khủng bố của Mặt trận giải phóng Hổ Tamil Eelam và toàn bộ lãnh thổ giờ đây nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ lần đầu tiên từ 30 năm nay. Tổng thống Rajapaksa tuyên bố ngày thứ tư sẽ là một ngày quốc lễ để ăn mừng chiến thắng của các lực lượng vũ trang.

Ông không nói gì đến số phận của người sáng lập và cũng là người lãnh đạo phong trào giải phóng Hổ Tamil Eelam là ông Velupillai Prabhakaran.

Sau bài diễn văn, Tư lệnh quân đội Sri Lanka tuyên bố trong một chương trình phát thanh rằng thi hài của người lãnh đạo Hổ Tamil đã được xác nhận. Ngay sau đó, đài truyền hình đã phát đi nhiều lần hình ảnh thi hài của một người trông thật giống ông Prabhakaran.

Phong trào giải phóng hổ Tamil Eelam, gọi tắt là LTTE, trước đó khẳng định là ông Prabhakaran còn sống và khỏe mạnh mặc dù có những tin nói rằng ông này đã bị hạ sát trong cuộc giao tranh với quân đội.

Trong mấy chục năm qua, thủ lĩnh này của phiến quân đã từng là kẻ thù số một ở Sri Lanka, đất nước không những chỉ gánh chịu cuộc nội chiến mà còn cả nhiều vụ đánh bom tự sát và những vụ ám sát vì lý do chính trị nhắm vào cả người sắc tộc Sinha lẫn các lãnh đạo Tamil, mà LTTE đã bị qui trách là thủ phạm.

Tổ chức nổi dậy này đã chiến đấu đòi thành lập một đất nước cho người Tamil trên đảo. Vào thời cực thịnh, LTTE đã kiểm soát gần như một tiểu quốc ở vùng đông và bắc Sri Lanka cho đến khi quân đội thực hiện thành công cuộc phản công.

Nhiều nước trong cộng đồng thế giới đã chỉ trích cả hai phía chính phủ và phiến quân về cung cách đối xử với thường dân trong khi diễn ra giao tranh.

Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế khác nói rằng nhiều ngàn thường dân thiệt mạng vào những giai đoạn cuối của cuộc xung đột vì bị kẹt trong lằn đạn của hai bên hoặc bị các chiến binh lấy làm mục tiêu. Một số tổ chức đang yêu cầu mở các cuộc điều tra về tội ác chiến tranh.

Trong bài diễn văn dài 40 phút, nhà lãnh đạo Sri Lanka tuyên bố ông có bổn phận bảo vệ toàn dân, trong đó có những người Tamil thiểu số.

Các nhà chính trị Tamil nói rằng cần phải thể hiện hành động hơn là lời nói và rằng thái độ của người Sinha đa số phải thay đổi để có được thực sự một kỷ nguyên mới hòa bình và hòa hợp mà các nhà lãnh đạo chính phủ tuyên bố là bắt đầu từ đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG