Đường dẫn truy cập

VN trục xuất thành viên đảng Việt Tân


Giới hữu trách Việt Nam đã trục xuất một người Úc gốc Việt với tố cáo cho rằng người này có liên hệ với điều mà họ gọi là một 'tổ chức khủng bố'.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Pháp trích thuật tin tức của cơ quan thông tấn của nhà nước Việt Nam nói rằng ông Nguyễn Văn Bé, sinh năm 1952, đã bị trục xuất về Úc hôm thứ hai từ Sài Gòn vì là thành viên của Đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị đặt cơ sở ở California mà chính quyền Hà Nội gọi là một 'tổ chức khủng bố'.

Trang nhà của Đảng Việt Tân cho biết tổ chức được thành lập năm 1982 này chủ trương thực hiện những thay đổi dân chủ một cách hòa bình cho Việt Nam. Hoa Kỳ và các chính phủ khác nói rằng họ không thấy có bằng chứng nào cho thấy Việt Tân có dính líu tới hoạt động khủng bố.

Thông tấn xã Việt Nam cho hay: ông Nguyễn Văn Bé bị tố cáo là đã được lệnh của một thành viên khác của Đảng Việt Tân để chụp hình các cửa khẩu biên giới ở miền nam Việt Nam và thiết lập một mạng lưới để đưa người và vũ khí vào Việt Nam.

Ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên của đảng Việt Tân cho hãng thông tấn Đức biết rằng ông Nguyễn Văn Bé và vợ đã bị bắt trong khi về thăm bà con ở Việt Nam.

Theo lời ông Duy, lý do khiến họ bị bắt là ông Bé đã chụp hình những nông dân biểu tình trước lãnh sự quán Hoa Kỳ vì đất đai của họ bị chính quyền Việt Nam tịch thu.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Australia hôm thứ ba xác nhận rằng một công dân của họ đã bị bắt nhưng đã được phóng thích và trở về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG