Đường dẫn truy cập

Lý do mang đến thắng lợi lớn cho đảng cầm quyền Ấn Ðộ


Liên minh cầm quyền ở Ấn Ðộ do Đảng Quốc Đại lãnh đạo đã giành được thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội, dọn đường cho Thủ tướng Manmohan Singh nắm quyền một nhiệm kỳ thứ nhì. Thông tín viên Ravvi Khanna tường trình rằng có 3 lý do chính giúp cho đảng Quốc Đại thắng lớn trong cuộc bầu cử:

Thứ nhất Ðảng Quốc Đại là chính đảng quốc gia duy nhất theo chủ trương thế tục, trong khi chính đảng lớn thứ nhì Bharatiya Janata là một đảng Ấn giáo theo chủ nghĩa dân tộc, còn tất cả các đảng còn lại khác chỉ là đảng cấp vùng với các chương trình hoạt động có tính cách địa phương.

Thứ nhì Đảng Quốc Đại, với vai trò đảng cầm quyền, trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ qua đảng này đã có những hoạt động nhằm bảo đảm lợi ích của chương trình cải cách kinh tế ít nhất cũng bắt đầu đến với mọi thành phần dân chúng.

Ðể thực hiện điều này đảng cầm quyền đã tiến hành một kế hoạch giúp người nghèo là 'Kế hoạch Bảo đảm Việc làm ở Nông thôn.' Theo kế hoạch này thì mỗi dân làng đều được bảo đảm có việc làm ít nhất 100 ngày trong một năm. Nếu họ không có việc làm thì chính phủ sẽ cho họ tiền lương trong 100 ngày.

Và thứ ba đảng này gồm đủ 3 thành phần chính yếu, thành phần trẻ là ông Rahul Gandhi năm nay 38 tuổi, hậu duệ của dòng họ Gandhi. Thành phần cao tuổi có đủ kinh nghiệm là Thủ tướng Manmohan Singh năm nay 76 tuổi. Và thứ ba là bà Sonia Ganghi thuộc thành phần nữ gioií đang giữ vai trò điều hành đảng.

Thắng lợi này sẽ ảnh hưởng ra sao đối với Ấn Độ? Câu trả lời là chiến thắng này có nghĩa là cải cách kinh tế sẽ tiếp tục được tiến hành, Ấn Độ sẽ tiếp tục có một chính phủ ổn định và ông Rahul Gandhi giờ đây sẽ có thế mạnh hơn do việc ông đi khắp nước để vận động. Ông và chiến lược của ông thu phục được lòng dân, ông được dân chúng cũng như các nhà lãnh đạo trong đảng kính trọng.

Còn về chính sách ngoại giao thì Ấn Độ sẽ duy trì quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ, những cải thiện trong quan hệ giữa 2 nước hồi gần đây sẽ tiếp tục được xây dựng. Hiệp định về hạt nhân sẽ vẫn giữ nguyên, phe đối lập trước đây từng nói rằng họ sẽ mở lại hiệp định này để loại bỏ một số hạn chế đối với Ấn Ðộ.

Thắng lợi này cũng có nghĩa là Ấn Độ sẽ vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với Pakistan vì vụ tấn công thành phố Mumbai. Và Ấn Độ sẽ giữ một vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết vấn đề Pakistan và Afghanistan. Vì Tổng thống Obama muốn có một phương pháp của khu vực giải quyết vấn đề trong khu vực và ông muốn Ấn Ðộ tham gia vào các vấn đề trong vùng. Và giờ đây Ấn Ðộ sẽ giữ một vai trò tích cực hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG