Đường dẫn truy cập

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng về hình chiến tranh VN qua đời


Nhiếp ảnh gia người Hà Lan, ông Hugh Van Es, người đã chụp một bức ảnh nổi tiếng về cuộc chiến tranh Việt Nam, đã qua đời ngày thứ Sáu, hưởng thọ 67 tuổi.

Nhiếp ảnh gia Van Es đã chụp được bức hình một nhóm người đang leo lên thang một chiếc trực thăng trên một nóc nhà khi Sài Gòn thất thủ. Bức hình này đã trở thành một biểu tượng của việc quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam và sự thất bại của Washington trong cuộc chiến.

Mặc dù bức hình được cho là hình ảnh một chiếc trực thăng đang sơ tán mọi người trên nóc toà đại sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn, nhưng trên thực tế đây là một khu cư xá của các nhân viên Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.

Nhiếp ảnh gia Van Es đã qua đời tại một bệnh viện ở Hong Kong, nơi ông đã sống và làm việc nhiều năm qua sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc. Vợ ông cho hay ông bị xuất huyết não hồi tuần trước và đã hôn mê kể từ đó.

Ông đã quyết định theo đuổi nghề nhiếp ảnh sau khi xem một cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia chiến trường Robert Capa.

Ông đã qua Hong Kong năm 1967 rồi từ đó qua Việt Nam.

Ông Van Es là một trong những người thuộc thế hệ phóng viên và nhiếp ảnh gia nổi tiếng, những người đã tường trình về cuộc chiến ở Việt Nam.

Một đồng nghiệp của ông gọi ông là một trong những nhiếp ảnh gia phương Tây can đảm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được chứng kiến cảnh chiến tranh kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG