Đường dẫn truy cập

VN sẽ bán ngoại tệ để ổn định thị trường 


Ngân hàng Trung ương Việt Nam cho hay họ sẽ bán ngoại tệ để ổn định thị trường sau khi các nhà đầu cơ cho rằng tiền đồng sẽ suy yếu và nguồn cung đô la sẽ giảm mạnh.

Hãng tin tài chính Bloomberg trích lời Phó Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình phát biểu trên trang web của Ngân hàng Trung ương rằng không có lý do để dự đoán về sự mất giá của tiền đồng.

Ông Bình cũng cho hay hiện nay Ngân hàng nhà nước đang tiến hành hoán đổi ngoại tệ trên quy mô lớn với các Ngân hàng thương mại vừa nhằm tạo thêm nguồn vốn VND để các Ngân hàng Thương mại cấp tín dụng cho nền kinh tế theo các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, vừa giải quyết bài toán 'thừa' ngoại tệ để cho vay của các Ngân hàng Thương mại, đồng thời Ngân hàng Nhà nước trước mắt có thêm nguồn ngoại tệ để bán can thiệp mạnh mẽ hơn, tạo thanh khoản và kích hoạt trở lại hoạt động bình thường của thị trường ngoại hối.

Cũng theo ông Bình thì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động đến nguồn cung ngoại tệ của Việt Nam do xuất khẩu và đầu tư giảm sút, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu hay các doanh nghiệp có nguồn thu bằng ngoại tệ găm giữ ngoại tệ trên tài khoản hoặc chỉ bán nhỏ giọt cho thị trường.

Các doanh nghiệp nhập khẩu thì vội vã bằng mọi cách và bằng mọi giá đi mua ngoại tệ. Một bộ phận người dân cũng chuyển từ tiền gửi nội tệ sang tiền gửi ngoại tệ.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước số dư tiền gửi ngoại tệ của các tổ chức kinh tế tăng liên tục trong suốt 4 tháng đầu năm 2009. Tiền gửi ngoại tệ của cả nền kinh tế tăng 3,35%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG