Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kỷ niệm 1 năm vụ động đất Tứ Xuyên


Hôm nay, Trung Quốc kỷ niệm năm đầu tiên trận động đất lớn tại tỉnh Tứ Xuyên ở Tây nam nước này. Nỗi buồn phiền vẫn chưa nguôi đối với gia đình và bạn bè của hơn 80,000 người đã thiệt mạng, hay mất tích, trong thiên tai vừa kể. Trong khi đó những bậc cha mẹ bị mất con cái vẫn chờ đợi lời giải thích của chính phủ về việc những ngôi trường con họ theo học đã được xây cất cẩu thả. Từ thủ đô Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Những nốt nhạc buồn thảm từ chiếc kèn độc tấu vang lên ở Ánh Tú, một thị trấn gần trung tâm của trận động đất xảy ra chiều ngày 12 tháng 5 năm 2008.

Sau một lúc im lặng để tưởng niệm hằng chục ngàn nạn nhân, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói rằng vụ thiên tai đã đưa cả nước xích lại gần nhau.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi sự lãnh đạo của đảng Cộng sản, chính quyền trung ương và Ban Quân ủy Trung ương đã giúp cho đảng, quân đội và nhân dân cùng nhau chung sức làm việc.

Ông Hồ Cẩm Ðào nói rằng đáp ứng của Trung Quốc đối với trận động đất bao gồm việc cứu cấp và huy động một cách nhanh chóng nhất với qui mô lớn nhất trong lịch sử của Trung Quốc.

Để tưởng nhớ thiên tai này Trung Quốc đã quyết định ngày 12 tháng 5 là ngày 'Phòng chống và giảm thiểu thiên tai'. Tân hoa xã loan tin các cuộc thực tập về cấp cứu trong thiên tai được tiến hành khắp nơi trong nước.

Trung Quốc đang xúc tiến việc thiết lập một hệ thống phát hiện động đất mặc dù các giới chức nói rằng một hệ thống báo động sớm mới chỉ ở trong giai đoạn thử nghiệm.

Đề tài nhạy cảm nhất về mặt chính trị vẫn là chuyện trên 5,300 học sinh bị thiệt mạng khi trường học của các em bị sập. Các bậc phụ huynh tố cáo rằng tệ nạn tham nhũng và quản lý yếu kém đã dẫn đến việc xây cất cẩu thả. Mặc dù họ đã tìm cách khiếu nại hay thứ kiện các giới chức địa phương và trung ương, nhiều người phản đối đã bị bắt giam hay bị cảnh báo không được chống đối.

Cô con gái 17 tuổi của ông Nghiêu Vân Băng bị thiệt mạng khi trường của cô bi sập. Ông Nghiêu cho biết ngôi trường đã được xây cất không đúng tiêu chuẩn.

Ông Nghiêu nói trường học của con gái ông được xây bằng gạch và các phiến bê tông mỏng. Ông cho biết người ta chỉ để những miếng ngói bên ngoài để trông như mới, nhưng sau khi xảy ra động đất, tòa nhà 4 tầng đã bị san bằng.

Một phụ huynh học sinh khác là ông Tạ Vĩnh Phúc có người con trai 17 tuổi chết trong trận động đất cũng tại ngôi trường này. Ông Phúc nói rằng đứa con trai đó là niềm hy vọng duy nhất của ông.

Ông Tạ nói rằng mỗi khi nghĩ tới sự mất mát đó là ông lại muốn khóc.

Nhưng ông Tạ không phải là một người tranh đấu vì chủ của ông bảo ông đừng tham gia vào các hoạt động phản kháng và ông cũng bận rộn lo chăm sóc cho vợ ông vì bà đang có thai và ông đang xây một căn nhà mới cạnh địa điểm của ngôi nhà cũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG