Đường dẫn truy cập

Afghanistan, Pakistan cam kết chống khủng bố


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết các Tổng Thống Pakistan và Afghanistan đều cam kết theo đuổi cuộc tranh đấu chống các phần tử cực đoan trong khu vực nhiều biến động tại quốc gia của mình. Ông Obama lên tiếng sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông với Tổng Thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, và Tổng Thống Pakistan, ông Asif Ali Zardari. Thông tín viên đài VOA Kent Klein ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng Thống Obama nói rằng lãnh đạo của tất cả ba nước, Hoa Kỳ, Pakistan, và Afghanistan đều có một mục tiêu chung, đó là đánh bại các phần tử cực đoan và khủng bố.

Ông Obama nói: "Tôi rất vui mừng khi thấy hai vị Tổng Thống dân cử của Afghanistan và Pakistan đều hoàn toàn ý thức về tính cách nghiêm trọng của mối đe dọa mà ba nước phải đối diện và đã tái khẳng định về quyết tâm của các ông đối đầu với mối đe dọa đó."

Mới đây, lực lượng Taliban và Al-Qaida đã đạt được một số thắng lợi tại Afghanistan, và Pakistan, đe dọa tới sự ổn định tại cả hai quốc gia này.

Tổng Thống Obama cho biết các Tổng Thống Karzai và Zardari đồng ý với ông là phải đối phó với các phần tử cực đoan, đồng thời hạn chế thương vong về phía thường dân.

Ông Obama nói tiếp: "Tôi cũng đã khẳng định rõ rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác Afghanistan và quốc tế để cố sức tránh thương vong cho thường dân khi giúp chính phủ Afghanistan chiến đấu chống kẻ thù chung."

Trước đó, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng đã nói rằng, Hoa Kỳ hết sức buồn tiếc về số thường dân Afghanistan tử vong mà theo tin cho biết thì đã bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Hoa Kỳ hôm Thứ Hai vừa qua.

Tổng Thống Karzai thì nói rằng ông rất cảm kích trước lời tuyên bố của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ.

Ông Karzai nói: "Chúng tôi cảm kích trước ý kiến đó. Và tôi hy vọng là chúng ta có thể hợp tác với nhau trong việc giảm bớt và cuối cùng dẹp bỏ được những trường hợp có thể gây tổn thất sinh mạng các thường dân khi chúng ta tiến hành cuộc chiến chống khủng bố."

Tổng Thống Karzai cũng nói ông hy vọng là có thể giảm bớt tình trạng căng thẳng kéo dài đã nhiều năm giữa Afghanistan và Pakistan. Ông nói:

Ông Karzai nói tiếp: "Pakistan và Afghanistan chẳng khác gì một cặp song sinh. Hai nước chúng ta luôn luôn cùng nhau chia sẻ những nỗi đau khổ và niềm hoan lạc."

Tổng Thống Zardari của Pakistan, người có phu nhân là cựu Thủ Tướng Benazir Bhutto bị ám sát, nói ông cũng có chung niềm khát vọng thăng tiến dân chủ và chống khủng bố.

Ông Zardari nói: "Nền dân chủ sẽ đền bù cho cái chết của vợ tôi cũng như của hằng ngàn người Pakistan khác và các công dân của thế giới."

Các giới chức cấp thấp hơn của tất cả ba nước sẽ hội họp với nhau ngày hôm nay để thảo luận về sự hợp tác trong các lãnh vực quân sự và kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG