Đường dẫn truy cập

Các nước Châu Á tăng cường hợp tác chống cúm H1N1


Các quan chức ASEAN cộng với 3 nước Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản chuẩn bị gặp nhau tại Thái Lan để tăng cường hợp tác khu vực hầu đối phó với dịch do virut H1N1 gây ra. Theo tường trình của Thông tín viên đài VOA Ron Corben ở Bangkok, mục tiêu chính là cải thein các biện pháp theo dõi virut H1N1 để tránh được tác hại rộng lớn hơn cho nền kinh tế khu vực, nhất là ngành du lịch và vận tải.

Cuộc họp của Bộ Trưởng Y tế và quan chức của 10 nước thành viên ASEAN hy vọng sẽ tăng thêm sự hợp tác khu vực để chống lại mối nguy của virut gây bệnh cúm heo ở khắp châu Á.

Cuộc họp diễn, sẽ bắt đầu ra vào hôm nay,thứ Năm, sẽ có thêm các quan chức của Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Phát biểu trước cuộc họp sẽ là đại diện của Liên Hiệp Quốc, Bộ Trưởng Y tế Xã Hội Hoa Kỳ Kathleen Sebelius và Tổng Giám Đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bác sĩ Margaret Chan. Một số diễn giả sẽ phát biểu qua kỹ thuật hội thoại truyền hình.

Nhưng tại một buổi thuyết trình cho các ký giả vào hôm qua, thứ tư,, các quan chức y tế của Thái Lan nói rằng mục tiêu chính của cuộc họp là tìm cách giảm bớt mức nguy hại có thể có cho nền kinh tế khu vực, nhất là trong lĩnh vực vận tải và du lịch.

Bác sĩ Kumnuan Ungchusak, chuyên gia cao cấp trong lãnh vực y khoa phòng ngừa của Thái Lan nói tại buổi thuyết trình.

Bác sĩ Kumnuan nói: "Cả khu vực có nhiều người du hành. Do đó vấn đề nóng bỏng hiện nay là làm sao trấn áp được bệnh mà không gây nguy hại cho khu vực doanh nghiệp, du lịch và vận tải. Lãnh đạo phải sử dụng óc phán đoán riêng của mình và chúng tôi thực sư hy vọng chúng tôi có thể làm được điều đó để giảm tối đa thiệt hại."

Bác sĩ Kumnuan cho biết có đề nghị lập ra một giới hạn địa lý khi có bệnh dịch bộc phát, thay vì coi nguyên cả nước là nơi có dịch bệnh.

Bác sĩ Kumnuan nói: "Tại cuộc họp này, các chuyên viên kỹ thuật đề nghị không nên dùng tên của cả một nước mà nên nói cụ thể chỉ có một vùng nào của nước đó có bệnh dịch. Trong trường hợp đó, chúng ta chỉ cung cấp một số thông tin hoặc một số dặn dò về du hành cho một thành phố hoặc một tỉnh cụ thể, để giảm bớt tác động đối với ngành du lịch."

Nếu kế hoạch này được chấp thuận thì những lời khuyên về du hành chỉ đặc biệt nói về các thành phố hay các vùng, thay vì nguyên cả nước hay nguyên cả khu vực. Những lời khuyên này cũng áp dụng cho việc lọc bệnh những người ra vào vùng bị bệnh dịch.

Các cuộc thảo luận cũng bao gồm việc thăm dò những nguồn tiếp liệu y tế ; mà các nước hoặc các nước torng khu vực hoặc tổ chức quốc tế có sẵn; và cách tiếp cận với những nguồn thuốc men một cách nhanh chóng, khi cần.

Sự hợp tác giữa các nước với nhau cũng là đề tài thảo luận; đặc biệt là khi có lời yêu cầu về thuốc men, phòng nằm ở bệnh viện và các toán theo dõi, cũng như tìm cách yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới giúp đỡ.

Trên thế giới hiện nay có khoảng 1500 ca cúm heo được xác nhận tại ít nhất 21 nước. Tại Thái Lan vẫn chưa có ca nào, nhưng nhà chức trách vẫn theo dõi sát.

Có tin nói rằng Philippines đang hối thúc tiến đến một nỗ lực có phối hợp hơn trên khắp khu vực để chống lại virut. Philippines đã cách ly 5 người có triệu chứng nhiễm virut cúm heo.

Nhà chức trách nói rằng khu vực họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ sự bộc phát nào về dịch cúm, vì trước đây họ đã có kinh nghiệm với bệnh SARS vào năm 2003 và gần đây nhất là cúm gia cầm.

Theo chương trình, cuộc họp sẽ chấm dứt ngày thứ Sáu và theo trông đợi, các Bộ Trưởng sẽ đưa ra thông cáo chung nhắm gia tăng thêm sự hợp tác giữa các thành viên ASEAN, và có những biện pháp chống lại nguy cơ xảy ra đại dịch, với hy vọng là lãnh đạo các chính phủ sẽ có quyết tâm để thực hiện các biện pháp đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG